Phát triển cụm công nghiệp ở Diễn Châu

21/07/2011 08:42

Diễn Châu quy hoạch 5 cụm công nghiệp (cụm công nghiệp Diễn Hồng, Diễn Kỷ, Diễn An, Diễn Tháp và Diễn Ngọc), nhưng trong quá trình thực hiện một số cụm công nghiệp không phù hợp với quy hoạch phát triển chung của vùng, nên đã chuyển hướng đầu tư, đó là cụm công nghiệp Diễn Kỷ quy hoạch thành khu đô thị và thương mại, cụm công nghiệp Diễn An "lọt" vào quy hoạch của khu kinh tế Đông Nam. Bên cạnh cụm công nghiệp Diễn Hồng đang hoạt động hiệu quả, cụm công nghiệp Diễn Tháp và cụm chế biến thủy sản Diễn Ngọc được huyện đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện tốt kêu gọi đầu tư.

Cụm công nghiệp Diễn Tháp xây dựng trên diện tích 15 ha và tổng vốn đầu tư hơn 51 tỷ đồng. Tại đây các lĩnh vực là thế mạnh của huyện được ưu tiên phát triển, đó là chế biến nông lâm thủy sản, chế biến nhựa... Mặc dù đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí, nhưng Diễn Châu đã đầu tư 11 tỷ đồng phát triển hạ tầng kỹ thuật. Nhờ có nguồn vốn đó, cụm công nghiệp này đã hoàn thành các hạng mục xây dựng là đường giao thông, hệ thống thoát nước, vỉa hè, trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư. Một tín hiệu vui đối với cụm công nghiệp Diễn Tháp là đã có 24 cơ sở đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 160,8 tỷ đồng. Hiện có 2 dự án đi vào hoạt động (là chế biến gỗ và sản xuất chiếu nhựa), 5 dự án đang tiến hành xây dựng và các dự án khác đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để chuẩn bị xây dựng.

Rút kinh nghiệm từ cụm công nghiệp Diễn Hồng, công tác quy hoạch, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật ở cụm công nghiệp Diễn Tháp được thực hiện nghiêm túc. Hiện hệ thống nước thải (giá trị 7 tỷ đồng) đã tổ chức đấu thầu và hệ thống đường điện đang tích cực triển khai. Với cách làm như vậy, có 5 cơ sở chế biến nhựa tại cụm công nghiệp Diễn Hồng đăng ký đầu tư tại cụm công nghiệp Diễn Tháp với quy mô hiện đại. Như vậy ngoài hiệu quả về kinh tế, thì các cơ sở khi sản xuất tại cụm công nghiệp này sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, cụm công nghiệp Diễn Tháp gặp không ít khó khăn do nguồn vốn đầu tư xây dựng hạn hẹp, nên các hạng mục hạ tầng kỹ thuật triển khai chậm, rồi công tác đền bù giải phóng mặt bằng thì huyện "giao" cho các doanh nghiệp tự lo, sau đó được trừ vào tiền thuê đất hàng năm. Những điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các dự án. Một vấn đề lớn được các doanh nghiệp CP quan tâm là việc thắt chặt nguồn vốn cho vay (thực hiện Nghị Quyết 11) đã ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư tại cụm công nghiệp này.

Được biết, Diễn Châu đang tạo mọi điều kiện cần thiết hỗ trợ cho các dự án phát triển và quyết tâm vào cuối năm 2011 sẽ có 80% dự án tại cụm công nghiệp Diễn Tháp đi vào hoạt động. Hiện nay Diễn Châu đang lập hồ sơ điều chỉnh mở rộng quy hoạch cụm công nghiệp Diễn Tháp tăng thêm diện tích từ 5 - 7 ha để thu hút dự án đầu tư Nhà máy may công nghiệp do Hàn Quốc đầu tư. Bên cạnh đó thu hút dự án xây dựng xưởng may công nghiệp tại Diễn Phong với diện tích gần 0,8 ha, công suất hoạt động 1,2 triệu sản phẩm/năm, khi đi vào sản xuất sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động.


Hoàng Vĩnh