Sôi động thị trường sách giáo khoa

17/08/2011 14:48

(Baonghean) - Mặc dù đến ngày 5/9 mới khai giảng chính thức nhưng các trường học trên địa bàn thành phố Vinh đã bắt đầu học vào đầu tháng 8, sáng 15/8 các trường đã bắt đầu chào cờ, chính thức học chương trình mới.

5 giờ chiều ngày 14/8, tại Công ty Sách và Thiết bị trường học trên đường Lê Hồng Phong (Tp. Vinh), bảo vệ trông xe rất vất vả để sắp xếp xe và thông báo người dân không nên vào lúc này vì cửa hàng đang quá tải. Thế nhưng, phụ huynh, học sinh vẫn tiếp tục đến. Tiếng bảo vệ như muốn gắt lên: “Đông lắm, không thanh toán được mô, mai đến. Anh để xe đó tui không trông mô nhá.”

Phụ huynh đến mua sách tại Công ty Sách và Thiết bị trường học

Len dòng người - xe vào phía trong, các bàn thanh toán của cửa hàng nằm ngay cạnh văn phòng Công ty Sách và thiết bị trường học bị vây kín bởi hàng trăm phụ huynh, học sinh. Cạnh đó, trên giá sách, đồ dùng, nhiều người vẫn đang chọn mua. Nhân viên nhà sách đã phải đứng trên ghế cao mới mong quản lý nổi. Một nhân viên cho biết: Với vai trò là đơn vị đầu nguồn phân phối sách và thiết bị trường học của tỉnh, năm nào cũng vậy, cửa hàng chúng tôi luôn trong tình trạng quá tải. Vào những ngày mùa, cao điểm doanh số đạt khoảng 150 triệu đồng/ngày, kể cả sách và văn phòng phẩm.

Chị Nga ở Hưng Bình mồ hôi nhễ nhại, cho biết: "Tôi đi từ đầu chiều, chọn mua xong cho con bộ sách lớp 5 đến quầy thanh toán nhưng đợi cả tiếng đồng hồ rồi mà chưa thanh toán được.” Còn anh Hùng, phụ huynh một học sinh lớp 2, trường Tiểu học Hưng Dũng, cho biết: "Năm nay, tôi mua sách sớm để đề phòng trường hợp khan hiếm như năm ngoái nhưng vì còn thiếu một số đồ dùng nên mới đi mua, nhưng không ngờ đông thế này".

Tại thị trấn Hưng Nguyên, không đến nỗi chen chúc như ở Vinh nhưng lượng người đến mua sắm cũng rất đông. Anh Nguyễn Văn Tuấn, Cửa hàng trưởng Trung tâm sách và thiết bị trường học chi nhánh Hưng Nguyên cho hay: nhiều năm nay, cứ kết thúc năm học trước, công ty có chiến dịch phát hành đầu năm học sau, bắt đầu từ ngày 1/5 đến 30/9. Trong thời gian này, khách mua hàng của công ty được giảm giá từ 5-15% đối với tất cả mặt hàng sách giáo khoa, sách tham khảo và thiết bị đồ dùng dạy học. Chương trình này áp dụng cho toàn hệ thống của công ty. Ngoài ra, đây là chi nhánh của NXB giáo dục nên chất lượng sách đảm bảo cả nội dung và hình thức, không có hiện tượng sách in nối bản, ngoài luồng. Đó là lý do tại sao phụ huynh luôn chọn thiết bị trường học để mua sắm đồ dùng cho con em mình.

Tương tự, tại nhà sách Yến Công trên đường Trần Phú (đối diện cổng Quân khu IV) cũng tấp nập khách vào ra. Đây là nhà sách có đầu mối bán buôn, bán lẻ địa bàn trong tỉnh.

Riêng Công ty CP Phát hành Sách nghệ An, mọi năm cũng rất đông nhưng năm nay lại trong tình trạng khá im ắng. Chị H - nhân viên quầy sách tự chọn ở tầng 2 cho biết, mọi năm sách tham khảo giảm 10%, sách giáo khoa giảm 5% nhưng hiện nay bán đúng giá niêm yết sau bìa sách nên lượng khách ít hơn. Nằm ở trung tâm thành phố nhưng ngày cao điểm cũng khoảng 20 triệu đồng doanh số bán ra.

Qua tìm hiểu được biết, trong năm học này, nhà xuất bản Giáo dục điều chỉnh giá bìa 193 tên sách in lưu chiểu trong năm 2011, với giá tăng từ 10-20% so với năm 2010, do giá nguyên liệu và chi phí sản xuất gia tăng. Cụ thể: bộ sách giáo khoa lớp 1 giá 47.500 đồng; bộ sách lớp 5 có giá 78.300 đồng, bộ sách lớp 10 có giá 130.000 đồng… tăng từ 10.000 – 17.000 đồng/bộ.

Tuy nhiên, việc tăng giá chỉ áp dụng đối với các loại sách in trong năm 2011, các loại sách in trước đó vẫn không tăng giá. Đối với các loại sách giáo khoa in từ các năm trước còn tồn đọng lại giá vẫn không đổi, các bậc phụ huynh và học sinh cần chú ý để có thể mua sách đúng giá, tránh trường hợp mua nhầm sách in từ các năm trước với giá của sách in trong năm 2011. Và hiện nay, vì nhu cầu mua sắm tăng đột biến nên đã có hiện tượng thiếu hụt một số đầu sách, đặc biệt là sách giáo khoa. Vì vậy, để tránh bị động, phụ huynh cần chuẩn bị sớm hơn. Riêng đối với một số môn học mà giữa các trường không có sự thống nhất, như môn tiếng Anh của bậc tiểu học, đề nghị nhà trường cần thông báo sớm để việc cung ứng, kinh doanh cũng như việc chuẩn bị của phụ huynh, học sinh chủ động hơn.


Thu Huyền