Cây chè công nghiệp trên đất Long Sơn

30/08/2011 16:42

Xã Long Sơn (Anh Sơn- Nghệ An) hiện có gần 1700 hộ dân với tổng diện tích tự nhiên trên 3000 ha, trong đó 2000 ha quy hoạch đất nông nghiệp; 50% diện tích đất đồi rừng với độ dốc không lớn, phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển cây chè công nghiệp. Đảng ủy và chính quyền xã xác định chè là cây công nghiệp mũi nhọn của xã.

(Baonghean) - Xã Long Sơn (Anh Sơn- Nghệ An) hiện có gần 1700 hộ dân với tổng diện tích tự nhiên trên 3000 ha, trong đó 2000 ha quy hoạch đất nông nghiệp; 50% diện tích đất đồi rừng với độ dốc không lớn, phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển cây chè công nghiệp. Đảng ủy và chính quyền xã xác định chè là cây công nghiệp mũi nhọn của xã.

Anh Nguyễn Văn Dung ở xóm 12 năm nào cũng trồng mới cây chè công nghiệp. Năm 2008, gia đình anh đã mua lại đất rừng của các chủ hộ trong xóm để trồng thêm chè công nghiệp. Đến nay, diện tích chè kinh doanh của anh đã lên tới trên 3ha, cao nhất xóm. Anh Dung phấn khởi: “Mấy năm nay sản lượng chè của gia đình tôi đạt khá cao, 4 tháng đầu năm 2011 thu hái được trên 10 tấn chè búp tươi, thu về mấy chục triệu lãi. Nhờ cây chè mà gia đình tôi xây được nhà khang trang, con cái ăn học tử tế. Mình thấy không gì phù hợp hơn cây chè trên đất này”.

Bà con nông xã dân Long Sơn thoát nghèo nhờ cây chè công nghiệp.

Ông Phạm Bá Đồng- Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho hay: trên cơ sở đề án phát triển cây chè công nghiệp được phê duyệt, xã đã phối kết hợp cùng cán bộ khuyến nông của Xí nghiệp chè đen Anh Sơn cùng với nhân dân trong vùng chè hướng dẫn kỹ thuật làm vườn ươm nên hàng năm bà con đã có thể tự túc được trên 80% bầu giống. Xã vận động bà con tận dụng diện tích đất đồi rừng đất vườn đồi kém hiệu quả sang trồng chè công nghiệp. Bà con khai hoang trồng mới được hỗ trợ 2 triệu đồng/ 1 ha.

Đến nay, xã Long Sơn xác định cây chè công nghiệp thực sự là cây chủ lực để làm giàu chính trên mảnh đất của mình. Hộ trồng nhiều có trên 3 ha, hộ ít khoảng 3 sào, trên 50% hộ dân trong xã nhờ trồng chè công nghiệp đã có thu nhập khá. Đến nay, tổng diện tích chè công nghiệp toàn xã đạt gần 260 ha, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt từ 1700-2000 tấn.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2015, toàn xã có 300 ha chè, đưa tổng diện tích chè kinh doanh trên địa bàn xã đạt hơn 700 ha.


Lương Mai