Bình xét hộ nghèo cần chính xác

21/09/2011 09:49

(Baonghean.vn). Thực tế diễn ra ở địa phương cho thấy, một số hộ gia đình tìm đủ mọi cách để được bình xét hộ nghèo. Ví dụ như con cái đi nước ngoài về, xây nhà cao tầng nhưng bố mẹ vẫn đòi được xét hộ nghèo vì đã tách hộ. Cũng có nhà hai vợ chồng trẻ, nuôi một con nhỏ cũng trong diện hộ nghèo, trong khi lao động phổ thông ở nông thôn bây giờ mỗi tháng cũng kiếm được vài triệu đồng. Có những hộ, khi đoàn khảo sát của xã về chấm điểm theo tiêu chí, đã tìm cách gửi bớt tài sản để được chấm điểm trong diện hộ nghèo, có người khi đoàn kiểm tra của xã về lại trưng ra một loạt các giấy tờ khám bệnh từ những năm nào để chứng minh gia đình có thu nhập thấp...

Chính sách ưu tiên dành cho hộ nghèo là một trong những chính sách mang tính nhân văn cao nhằm hỗ trợ phần nào đối với hộ nghèo trong cuộc sống của Đảng và Nhà nước ta. Tuy nhiên, không nên để tồn tại cách bình xét hộ nghèo theo kiểu như trên, làm mất đi giá trị tốt đẹp của những chính sách đó và quyền lợi thiết thực của người nghèo.. Không những thế, khi cán bộ bình xét hộ nghèo không công tâm khiến người nghèo không được vào danh sách hộ nghèo mà nhà khá giả lại là "hộ nghèo" nên xẩy ra bất bình, hiềm khích, mất đoàn kết trong nhân dân.


Một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong quá trình hỗ trợ, bình xét hộ nghèo là do sự hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của chính quyền cơ sở chưa tốt. Một số địa phương lãnh đạo xã thiếu trách nhiệm, không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự tùy tiện, tắc trách. Xã chỉgiao chỉ tiêu cho các xóm, xóm bình xét lên, xã tổng hợp và báo cáo lên cấp trên chứ không chấm điểm theo tiêu chí, xã không xét duyệt, thông báo công khai trong nhân dân. Vì vậy, người dân không biết ai thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo để có sự giám sát. Mặt khác, việc rà soát hộ nghèo lại chưa thực hiện nghiêm túc, thiếu khách quan nên khi triển khai thực hiện chế độ chính sách với hộ nghèo bị động, lúng túng, nhiều nơi cào bằng hoặc bỏ sót đối tượng. Qua thực tế bình xét hộ nghèo tại các địa phương cho thấy, công tác tuyên truyền chủ trương đến người dân chưa kỹ nên nhiều người chưa hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc bình xét hộ nghèo, khi thôn, khối phố tổ chức bình xét nhiều hộ dân đã không tham gia các cuộc họp, làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời gian bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.


Thiết nghĩ, để việc bình xét hộ nghèo được chính xác rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sởđể dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát và thực hiện. Đội ngũ cán bộ cơ sở nêu cao trách nhiệm, bình xét đúng tiêu chí để hộ nghèo thực sự có cơ hội cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền không chỉ để cho các hộ nghèo được hưởng các ưu đãi, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà cần phải quan tâm đến việc phân công giúp đỡ, có kế hoạch cụ thể để giúp đỡ các hộ nghèo thực sự về nguồn vốn, kỹ thuật, hướng dẫn họ làm ăn để tiến đến thoát nghèo bền vững. Đồng thời, cần tuyên truyền, tạo dư luận đánh giá biểu dương những hộ gia đình cố gắng vươn lên thoát nghèo và lên án những hộ gia đình trông chờ, ỷ lại, tìm mọi cách để được hộ nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước.


Nguyễn Anh Văn