Nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao

12/09/2011 17:30

Sáng nay 12/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến phát triển kinh tế- xã hội các huyện miền Tây- Nghệ An. Đồng chí Hồ Đức Phớc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và 11 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.

(Baonghean) - Sáng nay 12/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến phát triển kinh tế- xã hội các huyện miền Tây- Nghệ An. Đồng chí Hồ Đức Phớc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và 11 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo của Sở KH&ĐT tại hội nghị cho thấy, 9 tháng đầu năm, các huyện miền núi đã khắc phục khó khăn, tập trung chỉ đạo, tích cực chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất. An ninh lương thực tiếp tục được đảm bảo, không để tình trạng thiếu đói trong dân. Dịch bệnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm được khống chế kịp thời. Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm ước tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại, dịch vụ được duy trì, các mặt hàng thiết yếu cơ bản đáp ứng đời sống và sản xuất của nhân dân. Lĩnh vực văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực; QPAN được giữ vững. Chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được triển khai có hiệu quả, nhiều chương trình, dự án, chính sách lớn như: 134,135, định canh định cư, Nghị quyết 30a, bảo tồn và phát triển các hộ tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số… đã tạo sự chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực.

Tại các điểm cầu, các huyện cũng đã báo cáo nhanh tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ của các địa phương; Việc thực hiện các nhiệm vụ, XĐGN, tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ứng dụng KHKT vào phát triển kinh tế- xã hội các huyện miền Tây. Trong đó, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn như: trồng cây chanh leo ở Tri Lễ- Quế Phong, sử dụng phân hữu cơ sinh học ở Tân Kỳ, mô hình trồng gừng ở Kỳ Sơn; trồng khoai lang Nhật; dệt thổ cẩm ở Quỳ Châu và các mô hình chăn nuôi gà đen, lợn đen, nuôi nhím, trồng rừng ở Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, chương trình nâng cấp chất lượng đàn trâu bò… Các huyện đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ vốn, chuyển giao KHKT giúp các địa phương nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, XĐGN cho đồng bào các huyện miền núi; đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, hướng dẫn cụ thể lập dự toán xây dựng NTM.

Kết luận buổi giao ban trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Các huyện cần quan tâm công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân và có tổ chức tổng kết, đánh giá lại mô hình kinh tế có hiệu quả để nhân rộng. Cán bộ cần bám sát cơ sở, xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần đạt các mục tiêu XĐGN, tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt và xử lý nghiêm minh việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn...


Thanh Lê