Đại học Vinh xây dựng thư viện số

07/09/2011 10:36

Với mục tiêu số hoá các tài liệu, giáo trình, xây dựng thư viện số phục vụ tốt cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường  và khu vực Bắc miền Trung, những năm qua, Trường Đại học Vinh đã tập trung đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm thông tin thư viện mang tên Nguyễn Thúc Hào.

(Baonghean) - Với mục tiêu số hoá các tài liệu, giáo trình, xây dựng thư viện số phục vụ tốt cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường và khu vực Bắc miền Trung, những năm qua, Trường Đại học Vinh đã tập trung đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm thông tin thư viện mang tên Nguyễn Thúc Hào.

Để chủ động hội nhập và liên thông, Trung tâm đã sử dụng những thành tựu nghiên cứu tiên tiến như khung phân loại thập phân Dewey (DDC) để phân loại tài liệu; sử dụng quy tắc biên mục Anh - Mỹ rút gọn (AACR2); sử dụng khổ mẫu Macrc21 cho dữ liệu thư mục và tổ chức xây dựng kho mở. Hiện nay các kho sách, thẻ bạn đọc đã được gán mã vạch, công tác quản lý bạn đọc, quản lý sách, quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, đã được tổ chức theo mô hình của một thư viện hiện đại trên cơ sở tự động hoá và hiện đại hoá. Bên cạnh đó còn xây dựng trang Web riêng của thư viện, xây dựng mục lục điện tử, xây dựng mạng LAN và kết nối mạng Internet.

Hiện nay, Trung tâm là một trong những thư viện hiện đại nhất trong hệ thống thư viện các trường đại học Việt Nam, với sức chứa khoảng 1.500 bạn đọc, 261 máy tính cấu hình cao, kết nối mạng Internet không dây và kho tài nguyên số được xây dựng với hơn 7.000 giáo trình, bài giảng của tất cả các chuyên ngành đào tạo. Từ năm 2001 đến năm 2011, tổng số vốn tài liệu có trong thư viện là 26.000 tên sách với 92.771 bản... tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh học tập, nghiên cứu, khai thác cập nhật thông tin. Trung tâm cũng là một trong 6 điểm cầu đào tạo trực tuyến của Bộ Giáo dục & Đào tạo, là nơi học tập của sinh viên Trung Quốc, Thái Lan, Lào và học viên cao học với các phòng học được trang bị các thiết bị hiện đại, đảm bảo cho việc dạy học trực tuyến với các trường đại học trong nước và thế giới.


K.L