Cần có cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho các trường học

23/09/2011 09:30

(Baonghean.vn). Theo Luật Giáo dục năm 2005 (điều 105) thì người học và gia đình người học ngoài tiền học phí và lệ phí tuyển sinh thì không phải đóng bất cứ khoản tiền nào khác. Chủ trương dừng thu tiền xây dựng của Chính phủ được tỉnh ta áp dụng từ năm học 2008 - 2009 là sự đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

(Baonghean.vn). Theo Luật Giáo dục năm 2005 (điều 105) thì người học và gia đình người học ngoài tiền học phí và lệ phí tuyển sinh thì không phải đóng bất cứ khoản tiền nào khác. Chủ trương dừng thu tiền xây dựng của Chính phủ được tỉnh ta áp dụng từ năm học 2008 - 2009 là sự đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo quy định, học phí người học đóng được chia nhỏ, một phần chi trả tiền lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; một phần trích nộp lên để điều tiết nơi không thu tiền học phí; một phần dùng để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học... Tuy nhiên thực tế, mức thu học phí đang triển khai hiện nay đang thấp nên các trường học chưa thể dành kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất trường học theo quy định được.

Trong điều kiện đó, với một tỉnh kinh tế còn nghèo, số doanh nghiệp lớn trên địa bàn chưa nhiều thì không có cách nào khác là đối tượng người học phải cùng có trách nhiệm đóng góp xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho chính những người tham gia học tập.

Vấn đề đặt ra là phải huy động từ người học như thế nào để đảm bảo đúng luật? Nên chăng, cần nghiên cứu để đưa ra một mức thu học phí có thể giải quyết được cơ bản các khoản chi trong nhà trường, trong đó có mua sắm cơ sở vật chất; hoặc có thể quy định một mức đóng góp phù hợp từ phía người học bên cạnh huy động từ ngân sách, từ doanh nghiệp và nhà hảo tâm nhằm tạo ra một nguồn lực ổn định chăm lo cơ sở vật chất trường, lớp học cho con em mình!?

Về phía dư luận thì đại đa số nhân dân và phụ huynh học sinh vẫn cho rằng Nhà nước cần quy định "cứng" về mức đóng cụ thể đối với người học, vừa tạo sự thống nhất giữa những người học với nhau, vừa tạo ra hành lang pháp lý cho phía nhà trường trong vấn đề này. Tuy nhiên, các chính sách miễn, giảm với các đối tượng chính sách, khó khăn theo quy định như trước đây vẫn phải thực hiện nghiêm túc.


Trong khi "chờ đợi" một quyết định từ phía cơ quan có thẩm quyền, trước mắt ngành giáo dục - đào tạo cần phải chỉ đạo, giám sát các cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm việc thực hiện dân chủ, công khai minh bạch trong các hoạt động thu - chi của nhà trường theo yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Nghệ An. Về phía phụ huynh, học sinh cần có sự chia sẻ, cảm thông và thể hiện trách nhiệm của mình đối với sự học của con em mình, thể hiện nét đẹp văn hóa đã có từ bao đời nay trong tiềm thức của những người cho con đi học - học là phải đóng góp xây dựng trường, lớp.


Minh Chi