Chủ nhà Nghệ An “khan” đặc sản
Gian hàng đá mỹ nghệ
(Baonghean) - Khai mạc đúng vào những ngày nghỉ nên Hội chợ “Nhịp cầu Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch Nghệ An” thu hút khá đông khách. Hội chợ gây ấn tượng với người xem về triển lãm hoa sen, sinh vật cảnh và các gian hàng giới thiệu các đặc sản vùng miền. Tiếc rằng, đặc sản được quảng bá lần này lại chủ yếu đến từ các tỉnh bạn …
Ngay trong ngày đầu tiên khai mạc, hàng trăm khách tham quan đã được ngắm và mua sắm các sản vật đến từ các tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Ninh Bình, Bắc Giang... Trong đó, đáng chú ý là gian hàng trưng bày sản phẩm của các nghệ nhân đến từ miền núi Tây Nguyên với các sản phẩm được làm từ gỗ của cây cà phê và đá mỹ nghệ như tranh nghệ thuật, bình hoa, đồng hồ, các loại tượng chạm khắc. Đây là những mặt hàng có giá trị nghệ thuật khá cao, mức giá lại vừa phải nên đánh rất đúng tâm lý người tiêu dùng. Chủ gian hàng cũng khá đặc biệt khi toàn bộ nhân viên trong gian hàng mặc trang phục dân tộc của đồng bào Tây Nguyên, gây ấn tượng với khách hàng. Kế bên đó, gian hàng bán các sản phẩm nghệ thuật được làm từ đá ôban của công ty Đá mỹ nghệ Phú Quang của Cơ sở chế tác đá mỹ nghệ Phong Thủy Thạch An cũng khá hút khách. Gian hàng này tuy nhỏ nhưng được bày biện khá bắt mắt, trong đó nổi bật là những viên đá màu xanh hoàn toàn tự nhiên, mỗi viên đá mang một hình thù khác nhau rắt đặc biệt. Đây là loại đá đặc thù ở vùng miền núi Tây Nguyên, ngoài có giá trị thẩm mỹ, đá còn có ý nghĩa phong thủy. Ông Dương Văn Bình – chủ gian hàng cho biết thêm: Buổi đầu tiên đa số khách hàng chủ yếu chỉ đến tham quan nhưng công ty vẫn rất hài lòng vì đây là cơ hội hiếm hoi để đơn vị giới thiệu sản phẩm cho khách hàng Thành phố Vinh. Hi vọng những hội chợ sau khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn….
Gian hàng đá mỹ nghệ
Hàng gỗ mỹ nghệ của TP. Buôn Mê Thuột
Tỉnh Quảng Bình lại giới thiệu đến khách tham quan Nghệ An các sản phẩm làm từ mây tre đan với kiểu dáng hình thù khá đa dạng. Riêng ngành du lịch Lâm Đồng, sản phẩm đem đến hội chợ lần này là sản phẩm rau củ quả của Đà Lạt đã qua chế biến. Ngoài ra ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng giới thiệu sản phẩm mật ong Xuân Nguyên – thương hiệu chế biến mật ong hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Gian hàng nước mắm của Nghệ An
Mặc dù là đơn vị chủ nhà nhưng các gian hàng của Nghệ An lại hết sức thưa thớt. Ngoài gian hàng giới thiệu sản phẩm sữa T.H nổi tiếng thì các gian hàng còn lại hết sức khiêm tốn. Đó là nơi trưng bày các sản phẩm nước mắm, ruốc của cơ sở chế biến Cương Ngần ở xã Quỳnh Dỵ huyện Quỳnh Lưu. Những mặt hàng mỹ nghệ khác vốn là thế mạnh xuất khẩu của Nghệ An lại “mỏi mắt” tìm cũng không thấy như thổ cẩm, hàng mây tre đan, đá trắng mỹ nghệ… Chị Lan – Phường Trường Thi không khỏi thắc mắc: Gọi là hội chợ xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch nhưng sản phẩm của Nghệ An ít như vậy thì biết giới thiệu với các tỉnh bạn khác như thế nào. Hay là tại sản vật của Nghệ An nghèo nàn quá…
Câu hỏi trên cũng chính là thực tế đang đặt ra cho ngành du lịch Nghệ An nhiều năm nay bởi khách đến Nghệ An muốn mua một món quà để làm đặc sản hầu như không tìm thấy. Những món hàng chúng ta vẫn thường gọi là quà Nghệ An như cu đơ, bưởi phúc trạch thì lại là sản vật của Hà Tĩnh. Đồ lưu niệm như mây tre đan, đá mỹ nghệ hay những sản phẩm đặc sản của miền núi Nghệ An như măng, khoại sọ…thì chưa tạo được thương hiệu. Sản phẩm duy nhất mang thương hiệu cam Vinh thì chỉ có theo mùa và chưa tạo được giá trị đúng như mong muốn. Nghệ An không phải là không có đặc sản nhưng hạn chế lớn nhất của ngành du lịch Nghệ An đó là các doanh nghiệp chưa biết xây dựng, quảng bá gắn với giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, mẫu mã các mặt hàng còn đơn điệu, giá thành lại cao nên chưa hút được khách mua hàng. Từ việc quảng bá thương hiệu của các tỉnh bạn ở hội chợ này, các doanh nghiệp và những người làm du lịch ở Nghệ An sẽ sớm rút ra kinh nghiệm, trong đó đưa các sản phẩm đến giới thiệu ở các hội chợ là con đường ngắn nhất để tiếp cận với các đối tác và người tiêu dùng.
Song Hoàng