21 năm gắn bó với báo Nghệ An

03/10/2011 15:25

(Baonghean) - Tính đến nay tôi đã có 21 năm liên tục đặt mua báo Nghệ An. Giờ đây tôi đã có máy tính nối internet, có ti vi, nghe radio, đọc báo Nghệ An điện tử nhưng bên cạnh báo Văn Nghệ, Tạp chí thơ của Hội Nhà văn, báo Nghệ An vẫn là một "món ăn tinh thần" hàng ngày không thể thiếu của tôi.

Nếu bạn hỏi tôi: Hiện có hàng trăm báo phát hành trong nước, tại sao anh chỉ đặt mua vài ba tờ báo, trong đó có báo Nghệ An? Tôi trả lời rằng: Tôi muốn đọc tất cả. Nhưng tiền của và thời gian đâu cho phép. Ba tờ báo tôi đặt mua dài hạn là hành trang thường nhật của mình. Hiện nay, giá báo tăng gấp đôi nhưng tôi đã đặt báo Nghệ An cả quý IV năm 2011.

Tôi nghĩ, nhiều người biết mọi chuyện trên thế giới nhưng rất mơ hồ về thời sự, văn hoá của quê hương mình, không đọc tờ báo của tỉnh mình. Tôi là người con sinh ra, lớn lên rồi gắn bó trọn đời với quê hương Nghệ An. Mặt khác, tôi là người viết văn và hơn 20 năm là cộng tác viên của Báo Nghệ An, lẽ nào tôi không hiểu quê mình, không đọc tờ báo Đảng của tỉnh mình? Mỗi số Báo Nghệ An tôi đều đọc và ghi chép kỹ lưỡng những thông tin cần thiết.

Nếu bạn hỏi tôi rằng: Báo Nghệ An giúp anh như thế nào trên con đường sáng tác văn học? Tôi sẽ hào hứng trả lời bạn: Báo Nghệ An đã góp phần bồi lắng vốn sống cho tôi, cho tôi biết yêu quê hương, đất nước, cảm nhận được những đổi thay đáng trân trọng của quê hương xứ Nghệ.

Nhà thơ Chế Lan Viên có nói đại ý: "Con bói cá trước lúc lao xuống bắt mồi dưới mặt nước hồ kia, nó đã có bao nhiêu thời gian bao quát cả trời đất, cả một vùng rộng lớn". Tôi nghĩ, tình yêu và sự sáng tạo có một điều quan trọng trước nhất đối với mỗi người là không thể không hiểu biết về quê hương mình.


Võ Văn Vinh