Tiếng trống học bài ở Đô Lương

21/10/2011 18:49

(Baonghean.vn) Trong mt ln vĐông Sơn huyn Đô Lương thăm người bn đồng môn "sm theo chng b cuc chơi", hai đứa con ca bn được dp tr tài ca hát, k chuyn trường, chuyn lp. Vui là vy, nhưng khi nghe tiếng trng vang lên, chng cn b m thúc dc, anh lp 4 và cô em lp 1 nhanh chóng bước vào góc hc tp ca mình để hc bài. Nhìn thy s ngưỡng m ca tôi v ý thc hc tp ca hai đứa tr, bn tôi lên tiếng. Đó là "Tiếng trng khuyến hc", cđều đặn ngày hai ln vào 5h sáng và 19h ti vang lên trên loa truyn thanh ca xã, nhc nh các em đã đến gi hc bài .


Đông Sơn ai cũng kính trng gia đình ông Trương Công Nông xóm 6. Ông là thương binh nng 1/4, v làm nông nghip. Dù sc khe yếu, vết thương thường xuyên tái phát nhưng ông vngng c lao động để nuôi các con ăn hc đến nơi đến chn. Hin 5 người con đều hc đại hc, trong đó có 3 cháu đã ra trường và có vic làm n định.

L trao quà hc sinh nghèo vượt khó xã Thanh Hòa - Thanh Chương. nh: Hà Lành.

Đô

ng Sơn được xem là quê hương"tiếng trng hc bài" ca huyn Đô Lương. Hiu qu ca "tiếng trng" mang li ý nghĩa rt ln. Chính vì vy mà nay "tiếng trng hc bài" đã được Hi Khuyến hc huyn Đô Lương nhân rng, tr thành biu tượng ca phong trào khuyến hc. Vi nhiu gia đình, dòng h, thôn xóm, khuyến hc đã tr thành mt nét văn hoá thm nhun trong suy nghĩ ca mi người dân. Vì thế, nhiu khi xóm đã làm rt tt công tác khuyến hc, to nên mt khí thế thi đua hc tp sôi ni trong tng gia đình, ngõ xóm và bn thân các em hc sinh.


Chng thế mà trong 5 năm tr li đây, mnh đất Đô Lương nghèo khó tr thành "đất vàng, đất bc", "đất th khoa" vi nhng tm gương tiêu biu như Nguyn Tt Nghĩa xã Hng Sơn 3 ln đot Huy chương Vàng môn Vt lý khu vc và Quc tế; Dương Trng Hoàng xã Thnh Sơn đot Huy chương Đồng môn Toán Quc tếnăm hc 2007-2008; VũĐình Long xã Hng Sơn đot Huy chương Bc môn Toán quc tế năm hc 2009-2010 và em Tăng Văn Bình xã Yên Sơn là th khoa duy nht c nước vi sđim tuyt đối 30/30 vào Trường đại hc Ngoi Thương.

Nhiu tm gương vượt khó vươn lên hc tp thành công như em Nguyn Th Thúy xã Hiến Sơn là hc sinh khiếm th thi đậu vào Trường đại hc Đà NΩng năm 2009. Trong k thi hc sinh gii năm hc 2010-2011, em Nguyn Duy Hi lp 12A7 Trường THPT Đô Lương I đạt th khoa môn Toán vi sđim tuyt đối 20/20 và tiếp tc dành danh hiu th khoa ĐH Ngoi Thương trong k thi ĐH va qua. Trung tâm GDTX ca huyn có em Nguyn Cnh Quý lp 12D là hc sinh có hoàn cnh gia đình khó khăn vượt khó hc gii, đạt gii Nht môn Toán cp tnh và gii Nhì máy tính Casio toàn quc. Em Lê Hng Đức lp 9 Trường Lý Nht Quang giành gii Nht hc sinh gii môn Toán duy nht ca tnh...


Không ch có nhng ht nhân ni tri mà hu hết con em huyn Đô Lương đã gt hái nhiu thành công sau mi năm hc; cht lượng hc đại trà ngày mt nâng lên; s hc sinh b hc gim đáng k, s hc sinh gii các cp nht là hc sinh gii cp tnh, cp quc gia bình quân hàng năm đạt 200-300 em; hc sinh đậu ĐH,CĐ, THCN mi năm có gn 2.000 em, trong đó có khong 800 em đậu ĐH.


Góp phn động viên, khen thưởng kp thi nhng tm gương hiếu hc, qu khuyến hc trên toàn địa bàn huyn đã huy động được 15 tđồng trong vòng 5 năm gn đây, trong đó có nhng chi hi nhưĐông Sơn có ngun qu lên đến 1 tđồng. Ch riêng trong năm hc 2010-2011, toàn huyn đã cp hc bng cho 1.342 em, tr giá 315 triu đồng, trong đó Qu Khuyến hc huyn và các ngun tài tr khác qua Hi Khuyến hc đã cp hc bng 150 triu đồng cho 615 em.


Ông Tăng Văn Tâm, Phó Ch tch thường trc Hi Khuyến hc huyn Đô Lương, cho biết: Phong trào thi đua Khuyến hc huyn đã có nhiu đóng góp thiết thc đối vi s nghip GD&ĐT, xây dng xã hi hc tp được cp y, chính quyn, MTTQ, các đoàn th, t chc xã hi và nhân dân tôn vinh, ghi nhn là mt trong nhng đơn v hot động xut sc nm trong tp đầu ca phong trào khuyến hc toàn tnh. Đểđạt được điu đó đòi hi s tâm huyết, nhit tình ca đội ngũ cán b các cp vi nhiu trăn tr, luôn luôn đổi mi phương thc lãnh đạo, chđạo, nhm to ra nhng cách làm mi,thiết thc, hiu quđể thúc đẩy phong trào.


Cách làm và thành công ca phong trào thi đua khuyến hc huyn Đô Lương nhng năm qua là hành trang quý giá, là kinh nghim, động lc và nim tin để các cp hi Khuyến hc thc hin tt nht vai trò nòng ct, liên kết phi hp vi các t chc và mi lc lượng xã hi đẩy mnh công tác khuyến hc khuyến tài, xây dng xã hi hc tp, góp phn thúc đẩy s nghip GD&ĐT, tiếp tc phát huy hơn na truyn thng hiếu hc ca quê hương Đô Lương.


Thảo Nhi