Các ý kiến về bài viết: Y tế, vệ sinh học đường "Thiết yếu trở thành... "thứ yếu"

12/10/2011 15:34

LTS: Sau khi trên chuyên mục "Đại biểu HĐND tỉnh nói, làm và lắng nghe của Báo Nghệ An, số ra ngày 5 và 7/10 có đưa thông tin về vấn đề: Y tế, vệ sinh học đường "Thiết yếu trở thành... "thứ yếu", tòa soạn tiếp tục nhận được ý kiến của đại diện các đơn vị chức năng. Để rộng đường dư luận, Báo Nghệ An tiếp tục đăng tải ý kiến của các nhà quản lý xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Đình Cát - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Vinh: Việc lựa chọn nội dung vệ sinh trường học để khảo sát, đánh giá tình hình của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh vừa qua là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa thiết thực nhất đối với học sinh. Thông qua khảo sát, như hồi chuông "đánh thức" và làm cho mỗi ngành, mỗi cấp đều thấy "sáng lên" nhiều vấn đề tưởng như là rất nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng hàng ngày của học sinh để có những động thái tích cực cùng vào cuộc từ các cấp, các ngành, nhà trường và phụ huynh. Có thể nói, y tế, vệ sinh trường học là vấn đề liên quan đến thể chất của học sinh, nhưng nhiều trường học do ý thức trách nhiệm đối với học sinh còn kém, cộng với kinh phí hạn hẹp nên thường tiết kiệm sử dụng điện thắp sáng trong phòng học; không có đủ các điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần phải có giải pháp nhằm khắc phục thực trạng hiện nay, phấn đấu vì một môi trường học tập đảm bảo tốt sức khỏe và vì sự phát triển của học sinh. Trước hết, lãnh đạo các cấp, các ngành, cán bộ quản lý và giáo viên các trường học phải có ý thức trách nhiệm lớn hơn chăm lo vấn đề này, có những việc không cần nhiều kinh phí mà chỉ cần có trách nhiệm hơn một chút thì có thể giải quyết được ngay, như việc lau chùi nhà vệ sinh thường xuyên, bố trí vòi nước rửa tay, dụng cụ lấy nươc dội nhà vệ sinh cho học sinh...

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo: Tiết kiệm điện, trời nắng không bật bóng đèn phòng học, bàn ghế không đạt quy chuẩn, nhà vệ sinh bẩn là thực tế diễn ra khá phổ biến ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh. Trách nhiệm đó trước hết thuộc về các trường học cần có giải pháp cụ thể và nhận thức đầy đủ vấn đề này để quán xuyến, đốc thúc, sửa chữa kịp thời những bất cập trong y tế, vệ sinh học đường; quan tâm nhắc nhở, kèm cặp các cháu ngồi đúng tư thế. Các em học sinh cần phải có ý thức giữ gìn vệ sinh cao hơn, vì bản thân, vì tập thể. Về phía ngành Giáo dục - Đào tạo có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền, giao trách nhiệm cho các nhà trường đảm bảo các hoạt động ngoại khóa về y tế, vệ sinh học đường cũng như đảm bảo y tế, vệ sinh trường học. Trách nhiệm của các cấp chính quyền phải nghiên cứu để có nguồn lực hỗ trợ các trường học, đồng thời tuyên truyền, vận động, giải thích cho phụ huynh hiểu trong điều kiện ngân sách của địa phương, các cấp hạn hẹp thì cần phải huy động sự đóng góp của phụ huynh để cải tạo, mở rộng, nâng cấp các điều kiện đảm bảo cho y tế, vệ sinh trường học, tạo môi trường học tập tốt cho chính con em mình. Mặt khác, trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp quy mô trường lớp, các trường học cần lưu ý mảng y tế, vệ sinh trường học, đáp ứng yêu cầu xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực" đang đặt ra.

Ông Bùi Đình Long - Phó Giám đốc Sở Y tế: Hầu hết các trường sử dụng ánh sáng tự nhiên, những học sinh ngồi gần cửa thì còn có ánh sáng, còn những học sinh ở khu vực giữa và trong góc lớp thì chưa đủ ánh sáng. Có những phòng học có bật đèn thì do tiết kiệm nên dùng bóng nhỏ "oát" nên bằng cảm quan đã thấy thiếu sáng rồi, nếu đo thì càng thiếu hơn. Việc bảo đảm nước uống, khu vực chế biến thực phẩm đối với các trường tổ chức học bán trú, nhà vệ sinh, xử lý rác thải, nước thải..., đều chưa đáp ứng yêu cầu. Để giải quyết những vấn đề đó, các trường học cần phải nỗ lực hơn trong điều kiện có thể, bên cạnh đó cần có sự quan tâm đầu tư cho công tác này vì kinh phí các trường quá khó khăn. Đồng thời, cần nghiên cứu để bố trí đủ cán bộ y tế cho các trường học. Ngành Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất các trường học và xử lý nghiêm đối với những trường không đảm bảo vệ sinh môi trường. Môi trường giáo dục sạch sẽ và thân thiện là yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh.


Mai Hoa - ghi