Nâng cao hiệu quả thông tin liên lạc, bảo đảm an toàn cho ngư dân ra khơi

06/10/2011 14:30

Sáng ngày 6/10, Sở Thông tin& truyền thông Nghệ An phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp triển khai công tác cấp phép cho tàu cá sử dụng thiết bị thông tin liên lạc tầm xa HF và đài bờ liên lạc với tàu cá trên địa bàn tỉnh.

(Baonghean) - Sáng ngày 6/10, Sở Thông tin& truyền thông Nghệ An phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp triển khai công tác cấp phép cho tàu cá sử dụng thiết bị thông tin liên lạc tầm xa HF và đài bờ liên lạc với tàu cá trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, Văn phòng UBPCLB tỉnh, Đài thông tin duyên hải Bến Thủy, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi, phòng VHTT các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò.

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, sự phối hợp của các đơn vị liên quan, việc sử dụng các thiết bị thông tin tầm xa HF trên biển ngày càng phổ biến đặc biệt là đối với các tàu đánh bắt xa bờ và đài bờ liên lạc với tàu cá. Từ năm 2009 đến nay đã tiến hành hỗ trợ 102 máy thông tin tầm xa (ICOM) cho UBND các xã, phường ven biển và các chủ phương tiện khai thác thủy sản trong toàn tỉnh. Tuy nhiên việc tuân thủ các qui định của nhà nước về đăng ký xin cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện trước khi đưa vào khai thác, sử dụng của các tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Nhiều chủ tàu chưa tuân thủ qui định về xin cấp giấy phép cho máy liên lạc tầm xa HF, các đài bờ HF liên lạc với tàu cá hoạt động tự phát, không có giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện nên hiệu quả trong cứu hộ, cứu nạn chưa cao và gây can nhiễu lẫn nhau.

Tại hội nghị, các đơn vị liên quan đã có những kiến nghị, đề xuất tập trung vào các nội dung: Quan tâm tổ chức các đợt tập huấn về quản lý hệ thống thông tin liên lạc trên biển tại các huyện vùng biển; rà soát, thống kê số liệu tàu cá sử dụng thiết bị thông tin liên lạc tầm xa HF và đài bờ để hướng dẫn thủ tục cấp phép và triển khai cấp phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các qui định của nhà nước xuống các phường, xã vùng biển; tăng cường công tác kiểm tra giấy phép sử dụng đối với các tàu có sử dụng thiết bị thông tin liên lạc tầm xa HF trước khi ra khơi… nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các qui định của nhà nước về tần số và hiệu quả của hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác của ngư dân trên biển.


Khánh Ly