Phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập
(Baonghean.vn) Hiếu học là một đặc trưng văn hóa, nét đẹp truyền thống của người dân xứ Nghệ và đang được các thế hệ con em nơi đây tiếp tục phát huy. Vùng đất này đã và đang được nhân dân trong cả nước nhìn nhận như là một vùng đất học.
Trong nhiệm kỳ 2006- 2011, toàn tỉnh đã bình bầu được 1.470.000 lượt gia đình hiếu học (GĐHH);bình bầu được trên 24.500 lượt Dòng họ hiếu học (DHHH).
Trong nhiệm kỳ 2011- 2015, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng GĐHH, DHHH; phấn đấu đạt trên 70% số gia đình, dòng họđạt danh hiệu GĐHH, DHHH vào năm 2015.
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Hội Khuyến học Nghệ An
Ảnh: P.V
Việc xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức hội được đẩy mạnh. Đến cuối 2010, có trên 7300 chi hội khuyến học, trên 5580 ban khuyến học/ địa bàn tỉnh duy trì hoạt động. Đến tháng 6/2011, số hội viên toàn tỉnh có trên 46 vạn, tăng 11 vạn so với năm 2006 (năm đầu nhiệm kỳ II, 2006 - 2011), đạt tỷ lệ > 15,6 % hội viên/ dân số cả tỉnh (đạt chỉ tiêu Đại hội II Hội Khuyến học tỉnh đề ra).
Các cấp hội ứng dụng mạnh mẽ CNTT, duy trì được th΄ng tin, báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm hai chiều và nhiều chiều thuận lợi, cập nhật; là yếu tố quan trọng giúp các cấp Hội khắc phục tình trạng việc nhiều, địa bàn rộng, đi lại khó khăn, người ít, kinh phí có hạn...vẫn đảm bảo hoạt động tốt 24/24 giờ.
Về xây dựng và phát triển các trung tâm học tập cộng đồng (THTCĐ ).
Đến năm 2008, ở hầu hết các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có TTHTCĐ, là nơi sinh hoạt, học tập của nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước các cấp, là nơi hướng dẫn, chuyển giao cung cách làm ăn mới, các tiến bộ khoa học- c΄ng nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về chỉ tiêu này, tỉnh ta là tỉnh ở tốp đầu trong cả nước.
Tuy nhiên, để các TTHTCĐ hoạt động ngày càng có hiệu quả, thiết thực đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người dân, trong thời gian tới, các cấp hội khuyến học cần chủđộng phối hợp tốt hơn nữa với các ngành, đặc biệt là ngành GD&ĐT, để lồng ghép, xây dựng các chương trình công tác của TTHTCĐ tại địa bàn một cách chủđộng, sáng tạo, thiết thực hơn nữa.
Xây dựng Quỹ Khuyến học vừa là nội dung, vừa là điều kiện thiết yếu để làm c΄ng tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nhiều tổ chức hội đã có nhiều sáng tạo, vận động, quyên góp xây dựng Quỹ Khuyến học; nhiều gia đình nhìn nhận việc đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học tại tổ dân cư như là nghĩa cử thường tình hàng năm (thay vì đóng góp Hội phí hội viên hội Khuyến học); nhiều nhà hảo tâm thường xuyên tài trợ, trao tặng học bổng cho con em xứ Nghệ. Các phần thưởng khuyến học, về mặt vật chất kh΄ng lớn, nhưng rất lớn, rất có ý nghĩa về mặt tinh thần, mặt nhân văn... đã động viên, khơi dậy lòng nhiệt huyết, sựđam mê học tập của học sinh, sinh viên xứ Nghệ, giúp các em học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, trở thành c΄ng dân tốt, có nhiều cơ hội lập nghiệp và trưởng thành. Trong 5 năm (2006 - 2011) toàn tỉnh huy động được 147,3 tỷđồng, trao phần thưởng, học bổng cho hàng chục vạn lượt học sinh, sinh viên, trong đó có 365 lượt học sinh giỏi quốc gia, 15 lượt học sinh giỏi quốc tế.
Trong 5 năm tới (2011-2015), Hội khuyến học tỉnh phấn đấu đạt được từ 10-12 nghìn đồng/người/năm để tặng học bổng, làm phần thưởng động viên con, em học sinh, sinh viên xứ Nghệ tiếp tục phát huy truyền thống học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần xây dựng quê hương Nghệ An sớm trở thành một xã hội học tập.
Trần Xuân Bí