Cần quan tâm duy tu, bảo dưỡng đình Lương Sơn

28/10/2011 16:56

(Baonghean.vn) Theo lịch sử ghi lại, Đình Lương Sơn được xây dựng vào thời Hậu Lê (1852). Đình là nơi thành lập Chi bộ Đảng...

(Baonghean.vn) Theo lịch sử ghi lại, Đình Lương Sơn được xây dựng vào thời Hậu Lê (1852). Đình là nơi thành lập Chi bộ Đảng cộng sản Đông Dương đầu tiên của Đảng. Đây còn là nơi tập hợp lực lượng quần chúng nhân dân vùng lên đấu tranh đòi giảm sưu thuế, nơi biểu dương lực lượng quần chúng theo Đảng giành chính quyền trong Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931). Nơi đây đã ghi lại chứng tích 7 chiến sĩ cách mạng bị thực dân Pháp giết hại vào tháng 4/1931.



Mái ngói của đình bị hư hỏng nặng.


Trải qua năm tháng, Đình ngày càng bị xuống cấp. Các hoa văn, chi tiết chạm trổ điêu khắc trên gỗ đã bị hỏng. Mái ngói bị hư hỏng, xô lệch... Các chân trụ của Đình cũng bị mục, phần nền nhà bị bong từng mảng. Gian hạ điện của Đình cũng rất sơ sài, phía trên chỉ bày biện một bát hương và Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1990.

Năm 2010, đã có một số bài báo viết về sự xuống cấp của Đình Lương Sơn. Thế nhưng cho đến nay, hiện trạng của Đình vẫn không có gì thay đổi. Thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan cần có những chính sách, hành động cụ thể trong việc bảo tồn, tôn tạo Đình Lương Sơn, để xứng đáng với giá trị lịch sử Đình.


Nguyễn Quân