Tập huấn “Nâng cao kỹ năng thẩm tra, quyết định và giám sát ngân sách Nhà nước tại địa phương”

11/10/2011 11:12

Sáng ngày 11/10, tại Thành phố Vinh, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tổ chức khai mạc lớp tập huấn “Nâng cao  kỹ năng, thẩm tra, quyết định và giám sát ngân sách tại địa phương” cho các đại biểu HĐND tỉnh và các phòng, ban liên quan của HĐND tỉnh; Phó chủ tịch HĐND và trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND các huyện, thành, thị xã. Các đồng chí: Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự khai mạc lớp tập huấn.

(Baonghean) - Sáng ngày 11/10, tại Thành phố Vinh, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tổ chức khai mạc lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng, thẩm tra, quyết định và giám sát ngân sách tại địa phương” cho các đại biểu HĐND tỉnh và các phòng, ban liên quan của HĐND tỉnh; Phó chủ tịch HĐND và trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND các huyện, thành, thị xã.

Các đồng chí: Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự khai mạc lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc tại lớp tập huấn, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh khẳng định: Một nội dung quan trọng trong các quyền năng của HĐND là quyền quyết định và giám sát về lĩnh vực tài chính – ngân sách địa phương. Để đảm bảo thực quyền của HĐND trong các quyết định về tài chính – ngân sách địa phương, HĐND phải thực sự quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương; quyết định các định mức phân bổ và các tiêu chuẩn, chế độ chi ngân sách địa phương, phù hợp với thực tế đại phương và trong mối tương quan chung của cả nước. Muốn đạt được các yêu cầu đó, đại biểu HĐND tỉnh phải có kiến thức, kinh nghiệm và các kỹ năng nhất định về hoạt động của mình trên lĩnh vực tài chính – ngân sách.

Trong thời gian 2 ngày, các học viên sẽ được giới thiệu về vai trò, nhiệm vụ của HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định các vấn đề về tài chính - ngân sách địa phương; năng lực, kinh nghiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong quyết định và giám sát ngân sách Nhà nước; Kỹ năng chung về thẩm tra, giám sát và quyết định ngân sách nhà nước hàng năm; Kỹ năng giám sát về dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước hàng năm và phương án phân bổ ngân sách địa phương; Kỹ năng giám sát việc chấp hành ngân sách Nhà nước .... Ngoài ra, các học viên sẽ trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm trong công tác thẩm tra, giám sát các chương trình, dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; các chương trình mục tiêu Quốc gia ở địa phương và các nội dung liên quan từ thực tiễn.


Minh Chi