Chợ Mường Xén vẫn bỏ không

03/11/2011 17:25

Dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được hơn 1 năm, trải qua 2 lần đấu thầu nhưng đến nay, chức năng của chợ Mường Xén (Thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn) vẫn đang bỏ không. Trong khi đó, các tiểu thương phải dựng lều quán xung quanh chợ, tràn ra ngoài lòng đường để buôn bán.

(Baonghean) - Dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được hơn 1 năm, trải qua 2 lần đấu thầu nhưng đến nay, chức năng của chợ Mường Xén (Thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn) vẫn đang bỏ không. Trong khi đó, các tiểu thương phải dựng lều quán xung quanh chợ, tràn ra ngoài lòng đường để buôn bán.

Dự án xây mới chợ Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2008 với kinh phí 11 tỷ 250 triệu đồng từ nguồn vốn Nhà nước và các nhà hảo tâm. Đến nay, các hạng mục chính của chợ Mường Xén gồm đình chính 2 tầng với 96 ki-ốt độc lập và 59 sạp quầy đã được hoàn tất cùng với các hạng mục phụ trợ khác. Có thể nói, công trình chợ Mường Xén là một điểm nhấn nhằm giúp bộ mặt trung tâm huyện miền núi vùng cao phát triển, từng bước nâng cao mức sống của người dân. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành hơn 1 năm nay, trải qua 2 lần đấu thầu nhưng bà con tiểu thương vẫn chưa được vào chợ kinh doanh.

Hiện nay, các tiểu thương đã tranh nhau dựng tạm lều, quán xung quanh để kinh doanh, buôn bán tạo nên cảnh nhếch nhác, chen chúc nhau, nguy cơ xảy ra cháy nổ là điều rất dễ xảy ra. Từ năm 2005 đến nay, chợ Mường Xén đã xảy ra 3 vụ cháy lớn, nhỏ, hàng trăm tiểu thương vẫn chưa hết bàng hoàng thì nay vẫn phải chấp nhận sống chung với “bà hoả” để mưu sinh.



Hàng hóa bày bán lộn xộn phía ngoài chợ Mường Xén. Ảnh: X. Hoàng



Chợ Mường Xén bị bỏ hoang hơn 1 năm nay. Ảnh: P.B

Chị Hường, một tiểu thương bức xúc: “Đến bây giờ, chúng tôi vẫn chưa thể vào chợ mới để kinh doanh. Chúng tôi phải dựng lều tạm xung quanh để buôn bán”. Chị Hường là một trong những hộ kinh doanh lâu dài tại chợ Mường Xén. Tuy nhiên, khi chợ mới được hoàn thành, chị có nhu cầu được thuê ki-ốt, nhưng do số tiền quá cao chị đành ngậm ngùi từ bỏ. Trong lần đấu giá đợt 1, giá thuê ki-ốt vọt lên gần 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chất lượng công trình cũng là một nguyên nhân khiến cho nhiều tiểu thương e ngại. Một số hạng mục như cửa, tường đã có dấu hiệu hư hỏng, mặt bằng thì nhếch nhác… “Không có bảo vệ, không điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa hợp lý, người dân chúng tôi không thể bỏ đống tiền để vào kinh doanh, buôn bán ở chợ mới được”, Bà Vân, một tiểu thương cho biết.

Mặt khác, dù đã đưa vào sử dụng nhưng công tác bảo vệ chợ mới dường như vẫn còn bỏ ngỏ. Ông Cao Tiến Lạng, Quyền Trưởng Ban Quản lý chợ cho rằng, do địa phương chưa bàn giao chìa khoá nên chưa quản lý được chợ?. Chưa được bảo vệ, quản lý chặt chẽ nên tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm môi trường đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Ngày 15/09/2011, các hạng mục công trình chợ Mường Xén đã được huyện Kỳ Sơn bàn giao cho thị trấn quản lý. Ông Nguyễn Văn Ngọc (Chủ tịch UBND Thị trấn Mường Xén), cho rằng, tình trạng chợ bỏ hoang, nhếch nhác lộn xộn trên là do bà con chưa nộp hết tiền đấu thầu? Hiện tại, huyện mới chỉ bàn giao một số hạng mục chứ chưa bàn giao tổng thể công trình. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Bao giờ mới bàn giao chợ mới cho tiểu thương? Ông Ngọc trả lời: Chờ bà con tiểu thương nộp đủ tiền đấu thầu.

Theo như các tiểu thương phản ánh thì, trong đợt đấu thầu lần 1, giá thuê một ki-ốt quá cao khiến cho nhiều tiểu thương không có khả năng. Đến ngày 7/4/2011, đợt đấu thầu lần 2 được UBND huyện tổ chức. Tuy nhiên, công tác đấu thầu diễn ra không như trong hồ sơ mời thầu đã được duyệt. Hội đồng đấu thầu đã cho thuê giá sàn đồng loạt các ki-ốt. Vì thế, nhiều tiểu thương một lần nữa lại “hụt tay”, và hầu hết các ki-ốt rơi vào tay những người không có chức năng kinh doanh. Phát hiện được sai phạm trên, UBND huyện Kỳ Sơn đã không công nhận kết quả đấu thầu. Và cho đến nay, chợ Mường Xén vẫn đang bị “bỏ hoang”.

Một công trình tiền tỷ của Nhà nước và tấm lòng của các nhà hảo tâm dành cho bà con huyện nghèo đang có nguy cơ bị lãng phí. Các tiểu thương đang cần một mặt bằng tốt để kinh doanh, từ đó thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển. Vì vậy, UBND huyện Kỳ Sơn cần sớm đưa ra một quyết định hợp lý để đưa chợ Mường Xén vào hoạt động đúng như chức năng của nó.


Phạm Bằng