Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế TNGT
(Baonghean.vn) LTS: Sau khi Ban pháp chế của HĐND tỉnh tiến hành khảo sát tình hình TNGT 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh, báo Nghệ An số ra ngày 4/11 đã đăng bài viết "TNGT gia tăng - đâu là nguyên nhân?". Sau khi báo ra, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp mang tính giải pháp từ phía người dân để góp phần giảm thiểu TNGT.
Bà Hà Thị Trọng (cán bộ hưu trí trú tại khối 8, phường Lê Lợi, TP Vinh): Vấn đề ATGT được HĐND tỉnh quan tâm là điều hết sức đáng mừng, bởi đây là vấn đề rất nóng bỏng hiện nay. Trong thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin các vụ TNGT, trong đó không ít vụ là do thanh thiếu niên gây ra.
Chính vì thế, cần phải xử phạt thật nghiêm những trường hợp vi phạm, tăng mức phạt tiền, tăng thời hạn giữ xe, thông báo về gia đình, địa phương, nhà trường, cơ quan, đoàn thể mà người vi phạm đang sinh sống, học tập và công tác. Nếu đó là đảng viên, đoàn viên thì chi bộ, chi đoàn phải kiểm điểm, xét kỷ luật, là công chức nhà nước thì cơ quan khiển trách, trừ lương..., đồng thời thông báo tên tuổi người vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh của phường, xã.
Ông Nguyễn Xuân Hạt (thôn 2, Diễn Kỷ, Diễn Châu): Nhiều trường hợp một xe chạy đường dài chỉ có một lái xe có bằng, chủ xe đi theo lái hộ những đoạn tài xế buồn ngủ. Ngoài ra, một hiện tượng khá phổ biến là nhiều xe ôtô khách không chịu đi sau bất cứ một xe ôtô nào, cứ rú còi inh ỏi để vượt, bất chấp phía trước có xe máy hay ôtô, khiến nhiều người đi đường phát hoảng...
Hơn nữa, đa số xe khách sau một thời gian chạy đường trường đã xuống cấp lại được các chủ xe "tận dụng" bằng cách đem về chạy các tuyến trong tỉnh. Theo tôi cơ quan chức năng cần phải huy động tối đa lực lượng, có máy móc hiện đại để kiểm tra, xử lý nghiêm xe ôtô chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, uống rượu bia, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật...
Ông Nguyễn Quang Bắc (nguyên cán bộ ngành Giao thông vận tải nay đã nghỉ hưu, hiện trú tại xã Nghi Trung- Nghi Lộc): Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là giải pháp quan trọng tạo điều kiện cho sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội, đòi hỏi nguồn vốn lớn.
Do đó, cần phải quy hoạch thật cụ thể, chi tiết và đầu tư có chọn lọc, có ưu tiên cho những tuyến quan trọng, những đoạn đã bị xuống cấp, có nguy cơ tai nạn giao thông cao, tránh tình trạng đầu tư dàn trải để rồi đường làm chưa xong đã bị hư hỏng. Hơn nữa, có những tuyến đường đã làm cách đây mấy chục năm không đủ cho hai làn xe qua lại. Vì thế, cần phải mở rộng nhằm đáp ứng sự gia tăng các phương tiện giao thông.
Quảng An