Dự án Quản lý nước thải GIZ- GFA với mô hình điểm

29/11/2011 15:27

(Baonghean.vn) Tại TP Vinh cơ sở hạ tầng đô thị phát triển không đồng bộ, trong đó lĩnh vực xử lý nước thải và chất thải rắn chưa đáp ứngđược nhu cầu và bảo đảm các tiêu chuẩn.

Các nhà máy thu gom và xử lý nước thải thiếu đầu tư, nên xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởngsức khoẻ của người dân đô thị. Để giúp TP Vinh cải thiện tình trạng trên, dự án quản lý nước thải GIZ - GFA CHLB Đức đã tài trợ thực hiện chương trình thoát nước và xử lý nước thải. Song song với công tác đầu tư xây dựng các công trình như: Nhà máy xử lý nước thải, hệ thống cống, mương thoát nước mưa; hệ thống các trạm bơm chuyển tiếp và tuyến cống áp lực, các trang thiết bị phục vụ cho công tác vận hành, bảo dưỡng hệ thống thoát nước... thì dự án còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực truyền thông, tổ chức tuyên truyền cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Vinh thực hiện các mực tiêu của dự án.



Tác phẩm đạt giải Nhất của học sinh Trần Thị Hà Thu


Bà Bá Thị Thanh Nga - cán bộ dự án quản lý nước thải GIZ - GFA, cho biết: "Để giúp người dân TP.Vinh nâng cao nhận thức về môi trường, chúng tôi lựa chọn hình thức tiếp cận với người dân bằng cách làm thiết thực, đó là phối hợp với các cấp, ngànhphát động cuộc thi vẽ tranh tại trường học với nội dung: Hành vi vệ sinh tốt để bảo vệ môi trường. Sau khi đi khảo sát tại một số trường học, đã chọn Trường THCS Nguyễn Trường Tộ ở xã Hưng Đông để xây dựng mô hình điểm". Xác định đây là một trong những hoạt động thiết thực để học sinh từng bước nâng cao nhận thức vàcó hành vi vệ sinh tốt, bảo vệ môi trường, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã tích cực vào cuộc. Cô giáo Chu Thị Cẩm Vân - Phó Hiệu trưởng cho hay: Trường đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh trong thời gian từ tháng 8đến tháng 10 năm 2011. Tại cuộc thi này có 582 học sinh tham gia, trong đó có nhiều em tham gia từ 2 tác phẩm trở lên. Qua vòng sơ khảo đã chọn 170 bức tranh để lựa chọn 12 tác phẩm đạt giải.

Vừa qua, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức lễ tổng kết cuộc thi và phát thưởng cho những học sinh đạt giải cao. Em Trần Thị Hà Thu lớp 9A đoạt giải Nhất, em Nguyễn Thị Trà Linh lớp 6C và Nguyễn Thị Hương Trà lớp 8A đạt giải Nhì, và 8 em đã đạt giải Ba, giải Tư và giải Khuyến khích. Theo Ban tổ chức cuộc thi cho biết, những tác phẩm đạt giải cao sẽ đại diện cho Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tham gia giải của thành phố.


Được biết hiện tại trên địa bàn xã Hưng Đông tại các trường học đang thiếu các công trình cấp thoát nước, ảnh hưởng đến sức khoẻ của của thầy cô giáo và học sinh, dự án quản lý nước thải GIZ - GFA đã đầu tư 50.000 euro để giúp Trường học mầm non và Trường THCS Nguyễn Trường Tộ xây dựng Trạm xử lý nước thải phi tập trung. Các công trình này được nhà trường quản lý chặt chẽ và phát huy rất hiệu quả. Với sự hỗ trợ kịp thời của dự án quản lý nước thải GIZ - GFA, tại mô hình điểm này các em học sinh cũng như của người dân trong vùng hưởng lợi đã có những hoạt động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường.


Hoàng Vĩnh