Một nghĩa quân Hoàng Hoa Thám sau 70 năm đã tìm được hồ sơ

11/12/2011 15:56

(Baonghean) - Ngày 28/11/2011, tôi và nhà thơ, nhà giáo Phan Huy Huyền được Câu lạc bộ Thơ xã Vĩnh Thành (Yên Thành) mời tham gia trong ban giám khảo cuộc thi thơ viết về kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm Vĩnh Thành.

Sau bữa cơm trưa, tại nhà anh Nguyễn Đăng Chế (hiện là hội viên Hội Văn học Nghệ An) cho biết một tin vui. Gia đình anh đã tìm được hồ sơ của ông nội nguyên là nghĩa quân Hoàng Hoa Thám. Anh kể: “Lớn lên nghe bố, là ông Nguyễn Đăng Khầm cho biết, bà nội bảo rằng, ông nội tôi sau khi bị thực dân Pháp bắt giam, sau khi hết hạn tù chúng đưa ông về quản thúc tại gia, đến năm 1941 thì qua đời. Nghe vậy, biết vậy, nhưng không có hồ sơ, không có gì làm căn cứ. Nhưng lần giỗ cụ năm 2009, tôi có người em công tác ở Tổng cục An ninh - Bộ Công an , đưa ra ý kiến là viết thư nhờ Cục Lưu trữ thuộc Tổng cục tìm hộ hồ sơ, may ra trong hồ sơ của mật thám Pháp hiện ta thu giữ được có thể ở trong đó .

Ngày 20/6/2011, gia đình chúng tôi nhận được Công văn số 404 XNA93, ngày 16/6/2011,do Đại tá, Phó Cục trưởng Cục An ninh Nguyễn Đức Đoái ký, thông báo cho gia đình biết đã tìm thấy hồ sơ của cụ . Trong hồ sơ ghi : “Họ tên Đỗ Trinh, còn có tên là Nguyễn Hải Châu, Nguyễn Thế Mỹ, quê ở Nhãn Tháp, huyện Yên Thành, Nghệ An, năm 1923 tham gia phong trào yêu nước do Ngô Quảng lãnh đạo. Năm 1924, mật thám Pháp truy nã vì tham gia phong trào Đề Thám làm công tác tuyên truyền, ủng hộ, quyên góp tiền cho tổ chức”. Thế là bao nhiêu năm tưởng chừng như “mò kim đáy bể”, nay đã có được hồ sơ gốc ghi lại công lao của ông nội. Anh em chúng tôi phấn khởi và tự hào. Điều đặc biệt hơn nữa là nhà ngoại cảm Anh Quân (Quảng Ninh) đã giúp gia đình tìm được mộ và di ảnh của cụ mà lâu nay con cháu hằng mong đợi.

Gia đình anh Nguyễn Đăng Chế cũng như con cháu vô cùng biết ơn Tổng Cục an ninh - Bộ Công an, mà trực tiếp là Cục Lưu trữ thuộc Tổng cục An ninh.


Nguyễn Trọng Hà