Nuôi gà Ai Cập cho hiệu quả cao

16/11/2011 15:55

(Baonghean.vn) Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư Yên Thành triển khai mô hình "Chăn nuôi gà sinh sản - An toàn sinh học" cho hộ nghèo tại xã Quang Thành, nhằm giúp nông dân nắm vững kiến thức KHKT về chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh đối với gia cầm, thay đổi phương thức từ chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp.

Với qui mô 1.000 con giống gà Ai Cập hướng trứng, có 20 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ 50 con, thời gian nuôi 15 tháng. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ: 100% tiền giống gà, thức ăn hỗn hợp, hóa chất khử trùng chuồng trại, vắc xin phòng bệnh cho gà, tập huấn kỹ thuật, tham quan hội thảo đầu chuồng. Ngày 23/7/2010 bàn giao giống gà cho các hộ tham gia mô hình.



Chăn nuôi gà Ai Cập tại hộ ông Nguyễn Hữu Mạn - xã Quang Thành
(Yên Thành).

Qua 15 tháng nuôi, cho kết quả: Đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ nuôi sống đạt 81%, trong đó tỷ lệ gà mái chiếm 90%, trọng lượng đạt trung bình 1,7kg/con, tỷ lệ đẻ trứng đạt 90 - 97%, năng suất đạt trung bình 20/quả/mái/tháng, trứng có màu trắng hồng, trọng lượng đạt 35-37g/quả, tỷ lệ trứng có phôi đạt 95%, chưa có dịch bệnh xảy ra. Bà Bùi Thị Thân, hộ tham gia mô hình ở xóm Tân Sơn, chia sẻ: Gia đình tôi, ngày nào cũng có trứng để bán với giá 2.700 đồng/quả đối với trứng thịt và 3.000 đồng/quả đối với trứng giống, hàng tháng có thêm khoản thu nhập khá để góp thêm khoản tiền ăn học cho các cháu, hiện nay gia đình đã nhân rộng tổng đàn lên gần 100 con gà mái đẻ.

Vừa qua, Trạm KNKN mở hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình, với sự tham gia của đại diện Ban Quản lý dự án. Thực tế mô hình chăn nuôi gà sinh sản - an toàn sinh học cho kết quả đáng mừng, các hộ nghèo có thêm việc làm và có thêm một khoản thu nhập tương đối ổn định, góp phần cải thiện đời sống hàng ngày. Các hộ tham gia mô hình rất phấn khởi với đối tượng vật nuôi mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên và thời tiết khí hậu tại địa bàn.


Đặng Ngọc Thư