Tọa đàm nhân ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12)

03/12/2011 17:55

(Baonghean) - Sáng nay 3/12, Hội bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Nghệ An tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12). Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở ban ngành, các cơ quan, đơn vị và các nhà tài trợ.

Với chủ đề:“Cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người: lồng ghép Người khuyết tật trong sự phát triển chung”, các đại biểu về dự tọa đàm đã được nghe quá trình hình thành và ra đời của ngày Quốc tế Người khuyết tật; các văn bản pháp luật quy định trong luật người khuyết tật của Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2011.

Nghệ An hiện có trên 200.000 người khuyết tật, chiếm gần 7% dân số, phần lớn thuộc diện hộ nghèo, khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống. Những năm qua, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, tỉnh đã tạo điều kiện cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% số người khuyết tật; gần 29.000 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.’ gần 1.000 người được chăm sóc nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh và hàng nghìn người được các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm dạy nghề nuôi dưỡng, tạo việc làm. Với vai trò là chiếc cầu nối giữa các cơ quan, đơn vị, những tấm lòng hảo tâm với trẻ mồ côi và người tàn tật trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Hội bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, cùng cộng đồng hỗ trợ nhiều người tàn tật và trẻ mồ côi. Trong năm 2011, Hội Bảo trợ NTT đã kêu gọi được nguồn tiền hỗ trợ trên 1 tỷ đồng tổ chức cấp phát tiền, gạo, quần áo, xe đạp, trao xe lăn cho trên 1.000 người khuyết tật; tổ chức triển khai dự án Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật tại xã Nam Anh (huyện Nam Đàn)...

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều thống nhất quan điểm: Cần tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội về luật Người khuyết tật; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với NKT; giúp NKT hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ của mình để tự tin sống hòa nhập cộng đồng.


Thanh Phúc