Phê duyệt giá thành hợp lý và đúng đối tượng được hưởng chính sách nhà ở thu nhập thấp

14/10/2011 18:03

Chiều ngày 13/11, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

(Baonghean) - Chiều ngày 13/11, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, nguyên nhân các dự án nhà ở thu nhập thấp được triển khai đạt tỷ lệ thấp so với tổng số dự án đăng ký và được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư (2/9 dự án), là các cơ chế chính sách của Trung ương và tỉnh vẫn chưa thực hiện được, trừ chính sách miễn thu tiền sử dụng đất trong phạm vi dự án. Việc miễn thuế tiền sử dụng đất nếu so với tổng giá thành làm nhà ở thu nhập thấp thì không đáng kể bởi loại nhà này chủ yếu là cao tầng, từ 5 tầng trở lên, cho nên tiền quyền sử dụng đất được miễn theo chính sách chiếm tỷ trọng không lớn.

Khó khăn đặt ra đối với các chủ đầu tư tham gia thực hiện dự án nhà ở thu nhập thấp hiện nay là vấn đề vốn. Hai dự án nhà ở thu nhập thấp đã và đang được triển khai đều là vốn tự có của các doanh nghiệp, về phía Nhà nước chưa có sự hỗ trợ nào. Do không vay được vốn ưu đãi, việc vay vốn của các ngân hàng thương mại với lãi suất cao khiến cho giá thành căn hộ bị đẩy lên, ảnh hưởng đến việc mua nhà của đối tượng thu nhập thấp nên các chủ đầu tư chưa mạnh dạn đầu tư cho loại nhà này. Vì vậy, cần đôn đốc để thực hiện tốt các chính sách quy định của Trung ương, của tỉnh đã ban hành, nhất là trong việc hỗ trợ vay vốn tín dụng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chưa đặt ra việc điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách nào khác. Sở cũng đề xuất UBND tỉnh cần tập trung triển khai xây dựng 9 dự án đã được đăng ký và phê duyệt để làm thí điểm, không nên phê duyệt dự án nào mới nữa.

Đoàn giám sát đã lưu ý với Sở Tài chính quan tâm sớm phê duyệt giá thành nhà ở thu nhập thấp thật sát và thông báo rộng rãi cho các đối tượng được biết (hiện tại trong khi chờ duyệt giá chính thức, UBND tỉnh đang cho phép chủ đầu tư thông báo giá thành theo dự toán của mình để thông báo cho các đối tượng mua nhà). Đồng thời sớm phê duyệt đối tượng được thụ hưởng các dự án nhà ở thu nhập thấp, góp phần giải quyết nhanh nhu cầu về nhà ở cho nhân dân sau khi các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Minh Chi