Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Nghệ An: xây dựng nếp sống văn hóa trong sinh viên

18/11/2011 11:27

(Baonghean) - Song song với việc giáo dục và trang bị về kiến thức chuyên ngành, những năm qua, trường Cao đẳng Kinh tế kỹ...

(Baonghean) -Song song với việc giáo dục và trang bị về kiến thức chuyên ngành, những năm qua, trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật (CĐ KT- KT) Nghệ An luôn chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa trong sinh viên, hỗ trợ để sinh viên có môi trường sống và học tập an toàn, lành mạnh.

Trường đã quy định về chuẩn mực của người sinh viên khi lên lớp về trang phục, tác phong sinh hoạt, giao tiếp... với các điều khoản xử lý nghiêm các sinh viên vi phạm, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, rèn luyện cho sinh viên ý thức kỷ luật. Đối với những sinh viên ở khu KTX, nội quy khu KTX quy định về thời gian “giới nghiêm”, nghiêm cấm tổ chức tụ tập gây ồn ào, ảnh hưởng sinh hoạt chung của khu nội trú. Bên các quy định, Đoàn trường còn tổ chức thi đua giữa các phòng nội trú. Anh Lê Viết Vinh – Bí thư Đoàn trường cho biết: “Để sinh viên nội trú có môi trường sống tốt, Đoàn trường tổ chức thi đua giữa các phòng, với các tiêu chí: sạch, đẹp, chấp hành nội quy KTX. Hàng tháng, những phòng thực hiện tốt các tiêu chí sẽ được tuyên dương, khen thưởng kịp thời”. Qua thi đua, KTX của trường đã xây dựng được các phòng kiểu mẫu để những phòng khác noi theo. Từ đó, môi trường sống nội trú được đảm bảo, giúp các em yên tâm học tập.




Một phòng ở kiểu mẫu của sinh viên trong khu nội trú Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Nghệ An


Ngoài những sinh viên của trường được ở nội trú, gần 90% trong tổng số hơn 6.000 sinh viên còn lại phải thuê nhà trọ ở ngoài. Đều đặn hàng tuần, cán bộ quản sinh, đội thanh niên xung kích phối hợp với cán bộ các khối có sinh viên ngoại trú tiến hành tuần tra, kiểm tra hiện tượng sinh viên đi khuya về muộn, tụ tập rượu chè, nắm bắt thông tin từ các chủ trọ... Qua đó, nhà trường có biện pháp giáo dục, uốn nắn các sinh viên có biểu hiện sống thiếu lành mạnh.

Trong công tác quản lý và đảm bảo ANTT cho sinh viên ngoại trú, cán bộ các khối có đông sinh viên thuê trọ (chủ yếu thuộc phường Hà Huy Tập - TP Vinh) có vai trò then chốt. Họ là những người nắm sát thông tin, và trực tiếp thực hiện công tác đảm bảo ANTT cho sinh viên trên địa bàn cư trú. Để động viên các cán bộ làm nhiệm vụ này, hàng tháng, nhà trường đã trích 300.000 đồng để hỗ trợ. Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc giao ban với lực lượng công an để nắm thông tin về sinh viên. Đối với những sinh viên có biểu hiện sa ngã vào các tệ nạn, nhà trường có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Nhờ sự quan tâm của nhà trường, sự phối hợp của chính quyền địa phương, tình hình an ninh trật tự của sinh viên ngoại trú được đảm bảo.

Nhờ nỗ lực trong công tác quản lý, nên những năm qua, sinh viên của trường không có hiện tượng vi phạm pháp luật. Hằng năm, trong các hội nghị tổng kết, công tác quản lý HSSV của Trường CĐ KT- KT Nghệ An luôn được các cấp, các ngành đánh giá cao.


Đức Thiện