Ấm lòng hạt gạo tình thương

29/12/2011 17:58

(Baonghean.vn) - Chị Dương Thị Lương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Khánh cho biết: Phong trào "Hũ gạo tiết kiệm", "Làm theo lời Bác" ngay từ khi phát động đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng tích cực của tất cả các gia đình hội viên trong xã bởi tính thiết thực.

Để phong trào đi vào cuộc sống và trở thành nếp sinh hoạt thường ngày, Hội Phụ nữ xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ Hội. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của " Hũ gạo tiết kiệm", cán bộ, hội viên toàn xã đã cùng nhau tổ chức thực hiện rất hiệu quả.

Trên cơ sở phong trào "Hũ gạo tiết kiệm", Hội Phụ nữ xã đã nhân rộng mô hình từ những hũ gạo tại các gia đình để hình thành và tổ chức đặt "Hũ gạo tiết kiệm" tại những hộ làm dịch vụ xay xát gạo trong địa phương để tiếp nhận những hạt gạo từ các hộ dân mỗi lần đưa thóc lúa đến xay xát. Mỗi gia đình mỗi lần đến xay xát gạo lại tự giác bỏ vào chiếc hũ đặt trong góc nhà để máy xay xát một vài nắm gạo, xem đây là một trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Đến thời điểm này, trên địa bàn đã có 4 chi hội tổ chức đặt hũ gạo tiết kiệm "làm theo lời Bác" tại các điểm dịch vụ xay xát.



Một điểm đặt "Hũ gạo tiết kiệm" rất hiệu quả tại xóm Cồn Nại - xã Nghĩa Khánh- huyện Nghĩa Đàn

Không nhất thiết theo một lịch trình cụ thể, bởi còn tuỳ thuộc vào mùa vụ. Nhưng mỗi lần chủ cơ sở xay xát báo hũ gạo đã đầy, Hội Phụ nữ xã lại cử cán bộ đến cùng với chủ máy trực tiếp cân đong, ghi chép cụ thể số lượng để đưa về nhập vào quỹ Hội. Căn cứ vào danh sách báo cáo của từng chi hội về những gia đình hội viên cần sự hỗ trợ, số gạo này được phân chia rạch ròi và tổ chức cấp phát trực tiếp tận tay các hội viên khó khăn.

Tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh, có khi số gạo tiết kiệm này được quy thành tiền để hỗ trợ. Đây cũng là một hình thức rất đáng quan tâm trong công tác cứu trợ. Một ngày một ít, từng hũ gạo gia đình, từng hũ gạo đặt tại dịch vụ xay xát... "góp gió thành bão", đến nay phong trào hũ gạo tiết kiệm đã thu được trên 3 tấn gạo. Tất cả số gạo này đều được trao tận tay các gia đình hội viên khó khăn và thực sự phát huy hiệu quả trong cuộc sống của họ.


Điển hình trong phong trào này là các chi hội phụ nữ xóm Đồng Đại, xóm Cồn Nại,Thọ Lợi, làng Mại, xóm Trôi, Hồng Khánh... Từ phong trào "Hũ gạo tiết kiệm "làm theo lời Bác, nhiệm kỳ 2011-2015 Hội Phụ nữ xã Nghĩa Khánh xây dựng và phát động phong trào "Viên gạch hồng" để hỗ trợ các gia đình hội viên làm nhà trong mục tiêu xoá nhà tranh tre, dột nát. Với hình thức mỗi hội viên một tháng tự nguyện góp 2.000 đồng (giá trị bằng một viên gạch), đến nay toàn thể hội viên đã góp được trên 3 triệu đồng. Số tiền này đang được xem xét và tổ chức hỗ trợ cho hội viên nghèo có nhu cầu. Đây là một nội dung rất thiết thực cần nhân rộng để góp phần thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên các miền quê.


Những hạt gạo tình thương từ phong trào "Hũ gạo tiết kiệm" làm theo lời Bác thực sự làm ấm lòng những gia đình hội viên cơ nhỡ. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của hội phụ nữ, góp phần vào thành tích chung của Đảng bộ, nhân dân xã Nghĩa Khánh trong những năm qua. Đây cũng chính là thành tích nổi bật để Hội Phụ nữ xã Nghĩa Khánh liên tục 4 năm liền được TƯ Hội Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen, trở thành một trong những đơn vị điển hình xuất sắc của huyện Nghĩa Đàn.


Lê Bá Liễu