Thư viện trong khu vườn ông nội Bác Hồ

27/12/2011 19:13

(Baonghean) - Một chiều chủ nhật, tôi lên làng Sen quê Bác, thăm Khu di tích nhà thờ họ Nguyễn sinh, một di tích lịch...

(Baonghean) -Một chiều chủ nhật, tôi lên làng Sen quê Bác, thăm Khu di tích nhà thờ họ Nguyễn sinh, một di tích lịch sử văn hóa. Thấy các cháu học sinh nườm nượp đi về hướng Nhà thờ cụ Nguyễn Sinh Nhậm và vào một ngôi nhà hai tầng kề đó rất đông, hỏi chuyện thì ra các cháu đến để mượn và đọc sách.

Em Nguyễn Xuân (xóm Sen 3) kể: “Từ ngày có thư viện này chúng cháu và các anh chị thuộc làng Kim Liên cũ (từ xóm Sen 1 đến xóm Sen 4) từ cấp 1 đến cấp 3 đều không phải mua sách giáo khoa nữa mà cứ đầu năm học đến thư viện mượn, rồi cuối năm trả. Riêng con em hai họ Nguyễn Sinh và Hoàng Xuân dù ở cách làng vẫn được ưu tiên như vậy. Ngoài sách phổ thông ra, các anh thanh niên, các bác trong xã và quanh vùng cũngthường xuyên đến thư viện này đọc sách, giải trí, tham khảo, thật vui chú ạ !”.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm thư viện

Theo chân các cháu tôi vào thư viện. Đây là một ngôi nhà khá khang trang, gồm 6 phòng, rộng rãi, phòng đọc đủ chứa khoảng 50 người. Trừ một gian kê bộ xa lông tiếp khách, toàn bộ tầng một được ngăn ra làm kho sách và phòng đọc. Xung quanh nhà bóng cây mát rượi, tạo cho phòng đọc thoáng mát, yên tĩnh. Ông Nguyễn Trọng Quỳnh, ngoài 60 tuổi, người cùng xã, đảm nhiệm công tác quản lý chung; cô Nguyễn Thị Lan làm thủ thư. Tìm hiểu, được biết: Thư viện này nằm trong khu đất của cụ Nguyễn Sinh Nhậm xưa. Năm 2008, sau khi bác Nguyễn Sinh Hùng, lúc ấy là Phó Thủ tướng Chính phủ, khi về quê sửa sang lại nhà thờ Cụ Nguyễn Sinh Nhậm thì xây luôn thư viện này cho dân. Chả là Bác Nguyễn Sinh Hùng về quê thấy còn nhiều cháu học sinh đi học phổ thông vẫn còn thiếu sách giáo khoa. Nói chi hộ nghèo, ngay cả những nhà khá giả con cháu đi học vẫn thiếu sách tham khảo vì không biết mua ở đâu. Rồi bà con trong làng, trong xã muốn có sách để học tập kỹ thuật, kinh nghiệm làm ăn và giải trí nữa, cũng vẫn không có. Từ đó bác Nguyễn Sinh Hùng có ý tưởng xây thư viện, rồi tiết kiệm mua sách giáo khoa và vận động những tác giả những nhà hảo tâm giúp đỡ. Thư viện xây xong lúc đầu mới phục vụ được cho các cháu nhà nghèo mượn. Sau đó quỹ sách nhiều dần lên đủ cho các cháu trong độ tuổi đi học phổ thông 4 xóm làng Sen mượn. Bây giờ thì đối tượng phục vụ rộng hơn. Số sách nhiều lên nhờ khách đến tham quan du lịch quê Bác, ghé qua thấy thư viện nhiều ý nghĩa nhân văn và nghe câu chuyện cảm động này họ biếu sách hoặc cho tiền mua sách.

Mới rồi, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ủng hộ 30 triệu đồng để bổ sung kho sách. Nhiều tác giả biếu tác phẩm của mình. Nhờ đó, ngoài sách giáo khoa phổ thông, đến nay thư viện đã có khoảng 2 nghìn đầu sách các loại, từ sách khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật đến sách tra cứu. Đối tượng phục vụ cũng từ các cháu nhi đồng đếnngười cao tuổi.Ở đây vẫn có những bộ sách quý mà thư viện lớn ở tỉnh Nghệ An chưa có như bộ sách “Nghìn năm Thăng Long” gồm 4 tập, dày trên 8.000 trang, khổ lớn, giá trọn bộ đến 5,3 triệu đồng.”

Thư viện Làng Sen được tọa trong vườn xưa của ông nội Bác Hồ, thật ý nghĩa, đã trở thành điểm sáng văn hóa, càng thêm ấm áp tình người.


Hoàng Chỉnh