Vai trò VFF ngày càng mờ nhạt?!

09/12/2011 10:53

(Baonghean) - Sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp giấy phép, hôm qua (8/12), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có con dấu để có thể chính thức đi vào hoạt động.

Ban trù bị thành lập VPF cũng đã nhóm họp để chuẩn bị cho Đại hội Cổ đông VPF dưới sự chủ trì của ông Lê Hùng Dũng. Cuộc họp thống nhất về quy chế bầu cử, kế hoạch kinh doanh, điều lệ công ty... để báo cáo tại Đại hội Cổ đông VPF vào ngày 14/12. Đại hội Cổ đông sẽ thông qua điều lệ công ty, bàn thảo định hướng, chiến lược phát triển công ty, sửa đổi quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Đặc biệt, đại hội sẽ bầu chọn nhân sự các vị trí chủ chốt bao gồm: Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc.



Các ông "bầu" trong phiên họp trù bị thành lập VPF. Ảnh: bongda+

Bắt đầu từ mùa giải 2012, Công ty VPF sẽ là cơ quan trực tiếp tổ chức quản lý và điều hành hoạt động Bóng đá chuyên nghiệp trong nước. Theo phân bổ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) là cổ đông lớn nhất của VPF với 35,4% số vốn điều lệ; 14 CLB tại V.League đóng góp 54,6% vốn điều lệ; 10 CLB hạng Nhất đóng góp 10% còn lại.

Các lĩnh vực thể hiện vai trò nổi bật của VFF với nền bóng đá nước nhà chính là ở Giải Vô địch Quốc gia và đội tuyển. Trước đây, VFF luôn tự cho mình đã làm tốt cả hai công việc chủ yếu này. Tuy nhiên năm 2011, với sự ra đời của VPF, có thể đánh dấu một bước ngoặt khi VFF thất bại trên cả "hai sân" mà lẽ ra họ phải có vai trò và tiếng nói quyết định.

Để Đại hội Cổ đông thành lập VPF có thể diễn ra, công sức chủ yếu thuộc về các ông bầu, trong đó bầu Nguyễn Đức Kiên (CLB Hà Nội) và bầu Đoàn Nguyên Đức (HAGL) giữ vai trò chủ chốt. Bầu Kiên nói: "Chúng tôi là những thành viên trong ngôi nhà bóng đá Việt Nam. Thời điểm này VFF không tự tiến hành được các thủ tục thành lập VPF thì chúng tôi giúp họ một tay".

Trước đó, VFF từng đưa ra đề xuất chỉ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn thay vì công ty cổ phần để điều hành V.League. Tuy nhiên, ý kiến này của VFF cuối cùng cũng không nhận được sự ủng hộ từ các CLB. Cuối cùng, VFF phải chấp nhận sự ra đời của VPF.

Xem ra, vai trò của VFF ngày càng mờ nhạt và bị động ngay cả trong việc hoạch định và đề ra chiến lược phát triển cho bóng đá Việt Nam!


Đức Dũng