Tương Dương: Hiệu quả trồng lạc L14

27/12/2011 19:16

(Baonghean.vn) Bản Đàng và bản Pột, xã Nga My, huyện Tương Dương, phần lớn là đồng bào dân tộc Thái. Những năm qua, toàn bộ...

(Baonghean.vn) Bản Đàng và bản Pột, xã Nga My, huyện Tương Dương, phần lớn là đồng bào dân tộc Thái. Những năm qua, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của bà con trong bản chủ yếu sản xuất hoa màu theo tập quán cũ, năng suất kém. Để giúp bà con có biện pháp canh tác ổn định, lâu dài, hiệu quả, vụ xuân năm 2011, Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện phối hợp với Dự án phát triển miền Tây Nghệ An - VIE 028, đưa vào thử nghiệm mô hình trồng lạc giống mới - L14 trên đất ven khe ở và đất sau nương rẫy.



Mô hình thâm canh cây lạc giống mới - L14 trên đất bằng ven khe ở Tương Dương.


Sau hơn 3 tháng thực hiện, kết quả thu hoạch cho hiệu quả hơn hẳn so với các các loại cây trồng khác. Năng suất bình quân đạt 2,5 tấn/ha. Đây là hướng đi mới trong sản xuất của người dân, xoá bỏ tập quán canh tác cũ, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hiệu quả kinh tế cao.

Từ hiệu quả của mô hình trồng lạc giống mới - L14 ở bản Đàng và bản Pột, xã Nga My, trong thời gian tới, huyện Tương Dương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tại một số bản vùng sâu, vùng xa có địa hình và khí hậu như xã Nga My để từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân.


Mạc Thị Sao