Bản Tái định cư Kim Hồng: Bao giờ yên vui ?

16/01/2012 14:49

(Baonghean.vn) - Những ngày giáp Tết, chúng tôi về thăm lại bản tái định cư Kim Hồng (xã Ngọc Lâm, Thanh Chương). Vắng vẻ, quạnh hiu là những gì chúng tôi cảm nhận được. Đã gần Tết, nhưng nhiều ngôi nhà vẫn đóng cửa im ỉm, đi quanh bản chỉ thấy mấy đứa trẻ nheo nhóc, người già yếu ngồi quanh bếp lửa, còn người lớn đa phần đang về quê cũ phát nương, làm rẫy...

(Baonghean.vn) - Những ngày giáp Tết, chúng tôi về thăm lại bản tái định cư Kim Hồng (xã Ngọc Lâm, Thanh Chương). Vắng vẻ, quạnh hiu là những gì chúng tôi cảm nhận được. Đã gần Tết, nhưng nhiều ngôi nhà vẫn đóng cửa im ỉm, đi quanh bản chỉ thấy mấy đứa trẻ nheo nhóc, người già yếu ngồi quanh bếp lửa, còn người lớn đa phần đang về quê cũ phát nương, làm rẫy...


Trong khi người dân các bản khác tấp nập vào rừng chuốt giang, hái lá dong chuẩn bị Tết thì ở bản tái định cư Kim Hồng vẫn vắng vẻ lạ thường. Tìm đến nhà bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng bản thì được biết cả ba ông đều đang quay về Tương Dương vận động bà con mang lúa, gà, lợn xuống để ăn Tết.

Đang chăm sóc những luống rau cải trong mảnh vườn nhỏ, chị Lương Thị Liêm - Chi hội trưởng Phụ nữ bản Kim Hồng cho biết: "Toàn bản có 102 hộ thì có đến 54 hộ quay về quê cũ làm ăn, trong đó có 14 hộ đã bán hẳn nhà quay về quê cũ sinh sống. Trong bản giờ chỉ còn người già, trẻ nhỏ, phụ nữ con mọn và những người ốm yếu thôi. Nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui Xuân, đón Tết cũng khó mà tổ chức...".



Sắn mất giá nên bà Chu Thị Huệ không biết nhìn vào đâu để sắm Tết.


Đường lên trung tâm bản đầy cỏ dại, những ngôi nhà hai bên đường đóng cửa im ỉm, cỏ mọc lấn sân, tường bám rêu mốc. Ghé thăm một số gia đình trong bản, nhà nào cũng giống nhà nào, không có một vật dụng gì có giá trị ngoài những chiếc giường ọp ẹp, vài cái chăn cũ, bạc màu.

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết bà con sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thế nhưng đến nay, sau gần 3 năm chuyển xuống khu TĐC, bà con vẫn chưa được chia đất sản xuất. Chia sẻ với chúng tôi, ông Vi Thanh Hóa, người dân bản Kim Hồng buồn bã: "Nhà có 4 miệng ăn, chỉ trông chờ vào mấy đồng phụ cấp chế độ thương binh của tui. Xuống đây đã hơn 2 năm nhưng mới chỉ được phân nhà ở, còn đất sản xuất vẫn chưa có".

Gia đình bà Chu Thị Huệ có 10 khẩu, không có đất sản xuất, bà phải đi khai hoang trồng sắn, còn chồng và con trai, con dâu quay về quê cũ phát nương, làm rẫy. Gần Tết, nhưng bà vẫn chưa mua sắm gì. Bà Huệ cho biết: "Giờ chỉ biết chờ chồng, con mang được thứ gì về thì dùng thứ đó, khai hoang trồng sắn được gần 1 tấn nhưng giá sắn thấp nên cũng chẳng ăn thua. Tết đến nơi rồi nhưng gạo ăn cũng chẳng còn, chẳng có tiền để mua cho lũ trẻ quần áo mới...".

Hết năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của bản Kim Hồng chiếm đến 98%, cảnh thiếu ăn thường xuyên diễn ra, nhất là những thời điểm giáp hạt. Nhiều gia đình, Tết đã cận kề nhưng chỉ biết trông chờ vào gạo cứu đói của Nhà nước. Ngày Tết, lẽ ra phải tụ họp, sum vầy thì người dân bản Kim Hồng vẫn phải chịu cảnh "một chốn đôi nơi", chồng ở quê cũ canh rẫy, vợ con ở quê mới thấp thỏm chờ mong... Khi được hỏi tại sao không trồng rau, chăn nuôi thêm để cải thiện cuộc sống, nhiều người trả lời vì thấy dân bản cứ đi đi, về về không ổn định nên không dám đầu tư cái gì cả, sợ mọi người bỏ đi hết...


Điều lo lắng hơn cả cái đói, cái nghèo đó là nỗi lo về TNXH đang len lỏi vào mỗi gia đình ở bản tái định cư Kim Hồng. Thanh niên không có đất sản xuất, không có việc làm nên thường tụ tập đầu làng, cuối bản tán gẫu, rồi gây gổ, đánh nhau. Một số đi làm ăn xa, công ty phá sản, quay về trắng tay đâm ra rượu chè bê tha.


Liệu bà con bản Kim Hồng có được đón Tết trong đầm ấm, yên vui?


Duy Nam - Gia Huy