Cần đưa hàng bình ổn giá về nông thôn

13/12/2011 15:05

Chương trình bình ổn giá là một trong những biện pháp góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tại Nghệ An, đây là năm thứ 3 tỉnh triển khai, tuy nhiên, dường như chương trình này vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn, đáp ứng được mục tiêu đề ra cũng như nhu cầu của người dân.

(Baonghean) - Chương trình bình ổn giá là một trong những biện pháp góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tại Nghệ An, đây là năm thứ 3 tỉnh triển khai, tuy nhiên, dường như chương trình này vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn, đáp ứng được mục tiêu đề ra cũng như nhu cầu của người dân.

Để bảo đảm bình ổn giá cả, thị trường, ngăn chặn ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất và đời sống nhân dân, Tết Nguyên đán là dịp các địa phương triển khai chương trình bình ổn giá. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm nay, Nghệ An cũng tiếp tục quan tâm chỉ đạo tới vấn đề này. Tuy vậy, trước khó khăn chung của nền kinh tế, nếu như năm 2010, tỉnh chi hơn 70 tỷ đồng cho doanh nghiệp ứng mua hàng với lãi suất 0% trong 3 tháng thì năm nay, nguồn tiền đó "co" lại còn 34,770 tỷ đồng. Theo đó, 8 doanh nghiệp được vay hỗ trợ lãi suất để chủ động nguồn hàng bình ổn là: Công ty CP Hợp tác kinh tế Việt Lào, Công ty CP Hữu Nghị, Công ty TNHH Minh Phương, Công ty CP Chế biến lương thực Hoàng Long, Chi nhánh Intimex Nghệ An, Công ty Cp Nông sản XNK tổng hợp, Công ty TNHH Sơn Hải và Công ty CP lương thực Thanh Nghệ Tĩnh. Có 5 nhóm hàng hóa bình ổn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là: gạo các loại (7,1 tỷ đồng), nếp các loại (480 triệu đồng), đường kính (14,250 tỷ đồng), bánh kẹo (2,250 tỷ đồng), dầu ăn (10,640 tỷ đồng).

Cần phải khẳng định rằng, bình ổn giá là chủ trương lớn, là một trong những biện pháp góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế. Tuy vậy, thực tế cho thấy quá trình triển khai gặp không ít khó khăn. Điểm bán hàng bình ổn giá quá ít so với nhu cầu tiêu dùng thực tế và chủ yếu trong các siêu thị, các cửa hàng có doanh nghiệp tham gia chương trình: Intimex, Công ty CP Hợp tác kinh tế Việt Lào..., trong khi đối tượng cần tiếp cận là dân nghèo và người thu nhập thấp. Năm 2010, toàn tỉnh tổ chức được 6 điểm bán hàng bình ổn nhưng chỉ có 1 điểm ở Thị trấn Diễn Châu do Công ty CP thương mại tổng hợp Diễn Châu thực hiện, còn lại tập trung ở Thành phố Vinh.



Hàng bình ổn giá cần phải đưa về các vùng nông thôn. Ảnh minh hoạ

Năm nay, với lượng tiền hạn chế, doanh nghiệp không mặn mà tham gia, việc triển khai tại các điểm ở nông thôn còn khó khăn hơn. Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Chính - Quyền Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương, ngành đang có kế hoạch họp bàn cách triển khai với các doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để mở thêm điểm bán hàng phục vụ bà con.

Chị Tôn Nữ Hải Yến ở phường Bến Thuỷ băn khoăn: Các điểm bán hàng bình ổn giá chủ yếu nằm trong hệ thống siêu thị, việc làm này người thành phố cũng chưa tiếp cận được (vì đa phần người dân có thói quen mua hàng tại các chợ, cửa hàng tạp hóa) chứ chưa nói tới bà con ở nông thôn. Do đó, chương trình chỉ tiếp cận được một nhóm nhỏ người tiêu dùng có thu nhập cao tại thành phố chứ chưa đến với người lao động có mức thu nhập trung bình hoặc thấp. Chị cho biết, Tết năm ngoái, chị đi mua sắm hàng ở siêu thị Intimex, khu vực bán dầu ăn có bình ổn giá nhưng lại không được bố trí ở vị trí dễ quan sát, dòng chữ "hàng bình ổn giá" được dán bằng mảnh giấy nhỏ, chưa tạo ấn tượng với chương trình cũng như người dân đi mua sắm. Mặc dù tỉnh, Sở Công thương đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật, có biện pháp bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu, nhất thiết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân. Nhưng thực tế, việc bán hàng bình ổn tại siêu thị không kiểm soát được hiện tượng một số người lợi dụng mua hàng bình ổn giá để bán ra ngoài.

Đem thắc mắc rằng, tại sao chúng ta không tổ chức giao cho một số doanh nghiệp đi bán hàng trực tiếp tại nông thôn với giá giảm thì sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng và người nghèo, ông Nguyễn Tài Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, so với cầu hàng hóa dịp Tết, sự hỗ trợ của ngân sách chỉ như "muối bỏ biển". Tuy vậy, cái được nhất của chương trình bình ổn là tuyên truyền, tạo hiệu ứng tâm lý, làm cho một số tiểu thương, doanh nghiệp không dám đầu cơ phá giá, nâng giá kiếm lời trước chủ trương bình ổn giá của Nhà nước.

Chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá được hỗ trợ về mặt lãi suất, thu hút khách hàng mua sản phẩm. Điều đó có nghĩa, doanh nghiệp tham gia chương trình này sẽ được hưởng lợi, nhưng chương trình chỉ phục vụ cho một số nhóm nhỏ trong xã hội nên chưa tạo hiệu quả như mong muốn. Vì thế, để bảo đảm tính thiết thực của chương trình, hàng bình ổn cần được đem về những vùng nông thôn để người lao động thu nhập thấp được hưởng lợi. Theo đó, ngành liên quan cần có kế hoạch mở rộng khu vực bán hàng bình ổn, tăng điểm bán hàng chứ không chỉ dừng lại ở trong siêu thị và một số cửa hàng bán lẻ.


Thu Huyền