Người mở lối riêng trong lĩnh vực vận tải biển

29/01/2012 19:09

(Baonghean.vn) - Đã có nhiều doanh nghiệp vận tải biển đầu tư vào Nghệ An và bị thua lỗ nặng nề. Tuy nhiên Nguyễn Quốc Khánh đã tìm được hướng đi riêng, đưa hãng vận tải Nhật Việttại Nghệ An trở thành một hãng vận tải uy tín,mở lại tuyến container cho vận tải biển tại Nghệ An.

(Baonghean.vn) - Đã có nhiều doanh nghiệp vận tải biển đầu tư vào Nghệ An và bị thua lỗ nặng nề. Tuy nhiên Nguyễn Quốc Khánh đã tìm được hướng đi riêng, đưa hãng vận tải Nhật Việttại Nghệ An trở thành một hãng vận tải uy tín,mở lại tuyến container cho vận tải biển tại Nghệ An.


Crước đó, các hãng tàu Vinalines, Marina, Cosco... đã mở chi nhánh vận tải biển tại Nghệ An. Cả hãng tàu Việt Nhật cũng thế, nhưng thua lỗ nặng nề. Nguyên nhân là do chưa xác định được nguồn hàng đi và về Nghệ An hằng năm và dịch vụ chưa hoàn hảo. Một cuộc gặp gỡ tình cờ với Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhật Việtlà Chu Hải Vân, Nguyễn Quốc Khánh- lúc đó đang làm việc tại Trung tâm Xúc tiến thương mại của Sở Thương mại Nghệ An cảm thấy say mê với lĩnh vực mới mẻ là vận tải biển, nơi mà anh nghĩ bằng nhữngkiến thức tích lũy của mình, có thể cùng với những con tàu "ra với thế giới". Bất ngờ trước trí tuệ, vốn ngoại ngữ của Khánh (Khánh từng tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin của Trường đại học Bách Khoa, sau đó học tiếp Quản trị Kinh doanh), Chủ tịch HĐQT Chu Hải Vân đã mời Khánh về làmGiám đốc Công ty CP Nhật Việt tại Nghệ An.



Hãng tàu Nhật Việt tại Cảng Cửa Lò


Vớinhiệm vụ là giao nhận vận tải, vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ làm sao để nhanh, an toàn, không tổn thất, đảm bảo uy tín với khách hàng, Giám đốcCông ty CPNhật ViệtNghệ An cùng với các cộng sự đã trăn trởđể các dịch vụ của mình hoàn hảo, tiện lợi nhất cho khách. Khắc phục các nhược điểm của các hãng vận tải khác, Nguyễn Quốc Khánh đã không thực hiện vận tải đơn thuần mà bao tiêu hết mọi khâu trong vận tải, bao gồm việc lên kế hoạch, áp dụng, kiểm soát các luồng dịch chuyển của hàng hóa, nắm bắtthông tin liên quan tới nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm cuối cùng. Nghĩa là công tybao tiêu "trọn gói" từ vận chuyển nguyên liệu cho đến khi đưa sản phẩm đi tiêu thụ. Hành trình vận tải như vậy đã giúp cho khách hàng yên tậm chuyên chú vào sản xuất. Ví như đối với các nhà máy chế biến đá trắng, Công ty Nhật ViệtNghệ An đã vận chuyển đá thô từ Qùy Hợp về đến các nhà máy chế biến, sau đó vận chuyển cho khách hàng đi tiêu thụ. Công việc vận tải lúc thì bằng đường bộ, đường biển nhưng Công ty Nhật Việtvới hãng xe, hãng tàu đồng bộ đã đáp ứng nhu cầu vận tải trên địa bàn.

Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Vớicách vận tải chuyên nghiệp như hiện nay, cácdoanh nghiệp vận tải đã tham gia vào sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trở thành một khâu không thể thiếu được của doanh nghiệp sản xuất.Nhật Việt không chỉ có đội xe, đội tàu,còn có đội ngũ kiểm đếm, kiểm soát xếp dỡ, bảo dưỡng kho bãi, đảm bảo cho từng loại hàng hóa đa dạng đến khách hàng an toàn.


Làm việc mới 3 năm ở Nhật Việt Nghệ An, Nguyễn Quốc Khánh đã chấm dứt thua lỗ của công ty tại Nghệ An và vươn lên đứng hàng đầu trong vận tải, đặc biệt là vận tải bằng container ở Nghệ An. Hiện nay ở đường biển, Nhật Việtvận tải 100 % bằng container, còn các mặt hàng đường bộ tùy theo yêu cầu của khách.


Lắng nghe khách hàng, đặt mình vào vị trí của khách, lo lắng cho từng chuyến hàng từ nơi đi đến nơi đến, từ cảng này đến cảng kia, từ nước này đến nước khác, từng loại hàng hóa khác nhau phải có cách bảo quản, vận chuyển khác nhau, Nguyễn Quốc Khánh cho biết hầu như không có khái niệm vềlàm việc theo giờ trong ngày, lúc nào cũng cần kiểm tra) từng công đoạn xem hàng đi, đến có an toàn, đảm bảo không, có mất mát, đổ vỡ không. Với những sự cố nhưhàng hóa bị đổ vỡ, bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bị khách hàng phản ứng..., Khánh đều lắng nghe, rút kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp để quản trị rủi ro. Noi gương anh, các cộng sự của anh cũng không ngừng học hỏi, nắm vững các lĩnh vực về giao nhận vận tải theo qui ước quốc tế như: FOB, CIF, CNF, các chứng từ vận tải, ngoại thương...đảm bảo dịch vụ ngày một hoàn hảo.


Anh Lê Doãn Long- Giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh nhận xét: "Hãng tàu Nhật Việt là hãng tàu duy nhất vận tải bằng container từ Hải Phòng đến Đà NΩng, từ khi đi vào hoạt động tuyến container, các nhà máy ở Nghệ An được lợi nhiều vì vận tải an toàn và giá thành đường biển lại rẻ. Tôi đánh giá cao sự chuyên nghiệp của hãng tàu Nhật Việt, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của ngành Vận tải biển, đầu tư lớn, giá xăng dầu lại đắt đỏ".


Công ty Nhật ViệtNghệ An bằng sự chuyên nghiệp trong dịch vụ, đã thu hút được nhiều khách hàng quan trọng của tỉnh. Hiện công ty đangvận tải bia lon, bai chaicho Nhà máy bia Sabeco Sông Lam, vỏ lon cho Nhà máy vỏ lon Sabeco, cỏ, sữa cho Nhà máy sữa TH, đá và bột đá của các nhà máy ở Khu công nghiệp Nam Cấm như: Á Châu, Trung Đức, Nhà máy Liên hiệp đá trắng, công ty khoáng sản Việt Trung, Nhà máy gỗ Tân Việt Trung... Doanh thu từvận tải cho mỗikhách hàng này từ 5- 10 tỷ đồng/ năm. Công tynay đã có 92 khách hàng ổn định, tạo doanh thu khá cho công ty. Năm 2011, công ty nộp thuế cho tỉnh Nghệ An hơn 1 tỷ đồng.


Sinh năm 1978, Nguyễn Quốc Khánh mới hơn 30 tuổi, nhưng anh đã có một tư duy mới,trong kinh doanh. Năm 2010, công ty được UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2011, anh là một trong nhữnggương mặt được Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tặng bằng khen.Sự say mê trong nghề nghiệp sẽ là những bậc cầu thang dẫn đến thành công mớicủa anh.


Châu Lan