“Đặc sản” tết của TNXP xây dựng kinh tế

20/01/2012 17:53

(Baonghean.vn) -Mỗi dịp Tết đến Xuân về cũng là dịp để đội viên các tổng đội TNXP- XDKT đưa ra thị trường những sản phẩm mang “thương hiệu” TNXP, không chỉ có chè tuyết Shan, bí đao, khoai sọ, gà đen, lợn đen mà còn có cả hoa ly, cam bù, cam chanh, rễ hương….

Áp tết nguyên đán Nhâm Thìn, trong cái lạnh buốt giá của thời tiết vùng núi, chúng tôi theo chân Ban chỉ huy xây dựng kinh tế Nghệ An vào thăm đội sản xuất số 2 Làng Thanh niên lập nghiệp sông Rộ (Tổng đội TNXP 5 XDKT Nghệ An) đóng chân trên địa bàn 2 xã Thanh Hà, Thanh Thủy (Thanh Chương).

Từ trụ sở của tổng đội vào đến khu vực khe Đượm- nơi 50 hộ đội viên đội sản xuất số 2 khai hoang lập nghiệp phải mất 10 cây số. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, chưa có điện lưới, nước phải dẫn ở suối về, trời mưa đường vào còn lầy lội ấy thế mà vườn ai cũng lúc lỉu những chùm cam bù, cam chanh vàng ươm, chín mọng, những gốc quýt, gốc quất quả đỏ rực, những đồi chè xen rễ hươngtrải dài bát ngát. Chuồng trại nhà nào cũng dăm bảy con trâu, vài chục đến vài trăm con gà…Trong mưa xuân lây phây, vợ chồng đội trưởng đội sản xuất số 2 Nguyễn Hữu Vân- quê gốc Đô Lương (một trong những hộ đầu tiên vào khai hoang) đang thu hoạch lứa cam bù cuối cùng để phục vụ Tết. Giống cam Hương Sơn quả to, mỏng vỏ, nhiều nước, thơm ngon. Ngừng tay hái những quả cam chín mọng vào đãi khách, anh Vân vui vẻ cho biết:Đây là mùa thứ 3, cam luôn được giá vào dịp Tết. Riêng tết năm ngoái giá bán từ 70 đến 90 nghìn đồng/ cân, thu nhập từ cam cũng được khoảng 30 triệu đồng. Trong khu vườn rộng 3 ha mà vợ chồng anh dày công gây dựng 10 năm nay, ngoài hơn 100 gốc cam bù, cam chanh, còn có 20 gốc bưởi Phúc Trạch, vài chục gốc bưởi ta, 30 gốc quất, 2 ha chè trong đó có trồng xen dắm rễ hương, 7 con trâu, 60-70 con gà… cho thu nhập bình quân mỗi năm 60-70 triệu đồng.





Dẫn chúng tôi tham quan các trang trại, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 5 Hoàng Văn Đông, cho biết: Do tiếp giáp với huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nên chất đất ở khe Đượm rất thích hợp để trồng cam, đặc biệt là giống cam bù, bởi vậy có đến 40/50 hộ trong đội số 2 trồng giống cam này với diện tích khoảng 30 ha, bình quân mỗi năm đưa ra thị trường dịp Tết khoảng 30 tấn cả cam bù lẫn cam chanh. Trong đó có nhiều hộ cho thu nhập 50-60 triệu tiền cam tết mỗi năm như hộ anh Trần Anh Tuấn, Trần Văn Nho… Đó là chưa kể tiền thu từ bán quýt, quất cảnh, rễ hương để làm hương tết.

Nhờ phát huy hiệu quả mô hình nông lâm kết hợp, Làng TNLN Sông Rộ còn hoang sơ ngày nào nay đã trở thành mảnh đất trù phú. Ngoài cây chủ lực là chè với khoảng 1.800 tấn chè búp tươi mỗi năm, tổng đội TNXP 5 còn có khoảng 300 ha keo nguyên liệu, 25-30 ha sắn cao sản, 20 ha tre Điền Trúc, 10-15 ha rễ hương, 450 nghìn con trâu bò, gần 3 nghìn gà thả đồi, 15 ha ao cá. Bên cạnh đó còn phát triển mô hình trồng cam và bưởi Phúc Trạch… bởi vậy đời sống của 50 gia đình đội viên ở 3 đội sản xuất tương đối ổn định (70% số hộ có thu nhập từ 50 triệu trở lên, 30% có thu nhập từ 30-50 triệu mỗi năm).

Thời tiết khắc nghiệt nhưng không khí đón Xuân ở tổng đội rất vui vẻ, đầm ấm bởi từ những sản phẩm lao động như cam bù, gà đồi, rễ hương… các gia đình đội viên ở đây đã sắm sửa được một cái tết no ấm, đủ đầy.

Ở Tổng đội TNXP 8 ở Huồi Tụ và làng Thanh niên lập nghiệp ở Na Ngoi - Kỳ Sơn, nơi không chỉ nổi tiếng với thương hiệu chè Tuyết shan thơm ngon mà còn được biết đến nhờ hoa Ly - loài hoa mới phục vụ trong dịp Tết. Năm nay, ngoài cung ứng hơn 30 nghìn cây giống rau các loại để bà con người Mông tự trồng, các đội viên ở làng TNLN Na Ngoi còn trồng hơn 16 nghìn cây hoa Ly và nuôi hơn 2 nghìn con gà đen. Mấy năm trước Tết anh em đội viên trong làng còn phải mang hoa Ly từ Kỳ Sơn về Vinh để tiêu thụ nhưng bây giờ thì thương lái đến tận nơi để bao tiêu sản phẩm. Hoa trồng ở Na Ngoi, Huồi Tụ đẹp, nhiều nụ, cành khỏe, được nhiều người ưa chuộng nên dịp tết thường không đủ hoa bán.Anh Nguyễn Trọng Cảnh (Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP8, Giám đốc Ban quản lý Làng TNLN Na Ngoi) hồ hởi khoe: năm nay thời tiết không thuận lợi nhưng anh chị em đội viên cũng trồng mới được 50/50 ha chè Tuyết Shan đạt 100% kế hoạch, ươm giống được 60 vạn bầu chè, nâng tổng diện tích lên 450 ha, sản lượng trong năm 2011 đạt 90 tấn, trị giá 540 triệu đồng. Điều phấn khởi là riêng xã Na Ngoi đến nay đã có 100 hộ dân trong xã trồng được 120 ha chè tuyết Shan. Hoa Ly cũng thắng lớn với 26.000 cây (Huồi Tụ 10.000, Na Ngoi 16.000). Giá hoa Ly bán tại chỗ tết năm ngoái là 30 nghìn đồng/cây, năm nay tăng lên 36 nghìn đồng, ước tính thu nhập khoảng hơn 800 triệu đồng. Riêng gà đen có giá bình quân khoảng 140 – 150 nghìn đồng/kg.


Không chỉ biết chăn nuôi, trồng chè, trồng lúa nước và làm rau làm hàng hóa, các đội viên Tổng đội TNXP 8 và Làng TNLN Na Ngoi còn là những tuyên truyền viên tuyên truyền khoa học kỹ thuật cho bà con trong bản cùng học tập. Từ sự hướng dẫn tận tình “cầm tay chỉ việc” của đội viên, TNXP-XDKT, đồng bào dân tộc ở Huồi Tụ và Na Ngoi đã phát triển nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo như trồng lúa nước, chăn nuôi bò Laisind, gà đen, lợn đen, phát triển diện tích trồng khoai sọ, bí đao, trồng gừng… và các loại rau màu.

Huồi Tụ, Na Ngoi đã và đang trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của vùng đất Kỳ Sơn. Chủ tịch xã Na Ngoi - Lầu Vả Chồng nói: “Đời sống của bà con người Mông ta giờ đã khác xưa nhiều. Cái Tết cũng đủ đầy hơn. Cảm ơn tổng đội đã mang cây chè Tuyết shan, hoa Ly, mang cái no ấm đến cho dân bản chúng tôi….”


Khánh Ly