Phục vụ nhân dân tốt hơn từ cải cách hành chính

03/01/2012 16:45

(Baonghean.vn) - Với mục tiêu "Cán bộ chiến sỹ công an thi đua mỗi ngày làm nhiều việc tốt vì dân", trong những năm qua, đặc biệt trong năm 2011, công tác cải cách thủ tục hành chính ở Công an Nghệ An ngày càng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân

Trước đây, việc làm thủ tục đăng ký các phương tiện giao thông phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp, có khi phải mất cả tuần, người dân phải xuống tận Phòng CSGT đường bộ-đường sắt mới lấy được giấy đăng ký và biển số. Thế nhưng, bây giờ các thủ tục đã được đơn giản hoá, việc đăng ký được thực hiện trong ngày và đưa về tận từng cụm, từng huyện, giúp người dân tiết kiệm được thời gian đi lại.



Hướng dẫn người dân thủ tục làm CMND tại Công an huyện Quế Phong


Ngoài việc giảm áp lực công việc tại Phòng CSGT Công an tỉnh, cách làm này còn tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho người dân khi đăng ký phương tiện, nhất là vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc bấm chọn biển số phương tiện đã phòng ngừa được các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, trong cấp phát CMND, công an các huyện đã tổ chức các tổ cấp CMND lưu động xuống cơ sở làm việc vào ngày thứ 7, Chủ nhật để đáp ứng nhu cầu của nhân dân... nhất là trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi cao đẳng, đại học năm 2011. Phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh "Về việc cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh CMND" đến địa chỉ nơi cư trú của công dân (không bắt buộc), giúp người dân giảm thiểu được thời gian, chi phí đi lại, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa.


Trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thủ tục cấp hộ chiếu cũng đơn giản hóa 1 mẫu tờ khai kèm 2 ảnh, CMND, sổ hộ khẩu mà không cần xác nhận của chính quyền địa phương; thời gian giải quyết giảm từ 45 ngày xuống còn 8 ngày; các trường hợp cấp, gia hạn, sửa đổi bổ sung thị thực chứng nhận tạm trú đối với người nước ngoài được giải quyết trong ngày. Đối với các cơ quan có tư cách pháp nhân có thể ủy quyền cho một cán bộ đến làm thủ tục cho cả cơ quan để giảm thiểu người đến giao dịch.


Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hồ Sỹ Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2011, xác định rõ 28 nhiệm vụ trọng tâm, những công việc cụ thể, thời gian hoàn thành và phân công đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện. Cùng với đó, chỉ đạo công an các đơn vị rà soát, sửa đổi bổ sung, hoặc hủy bỏ các thủ tục văn bản không còn phù hợp, đề xuất bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực công tác chuyên môn vào những vị trí tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại của cán bộ chiến sỹ trong công tác nhằm tạo chuyển biến tích cực trong toàn lực lượng.


Việc triển khai tích cực các giải pháp cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi và giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp. Một số đơn vị đã thực hiện tốt mục tiêu 3 giảm (giảm số lần đi lại của dân; giảm hồ sơ; giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính). Trong đó, từ phong trào "Nhận thêm việc - làm thêm giờ", từ "Ngày thứ 7 vì dân" mà kết quả giải quyết trên nhiều lĩnh vực so với cùng kỳ năm trước tăng, như: Hộ chiếu tăng 13,7%, giấy thông hành tăng 33,7%, CMND tăng 14%, đăng ký xe ô tô tăng 11%, xác minh lý lịch tư pháp tăng 12%, cấp giấy xác nhận không có tiền án, tiền sự tăng 21%, cấp giấy vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp tăng 58,7%... Điều đáng nói là tuy số lượng giải quyết tăng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, rút ngắn thời gian trả kết quả so với quy định, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp.


Đặc biệt, việc tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo công an các cấp với cán bộ, chiến sỹ và các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn các xã, phường; tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" là bước đột phá trong việc tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân liên quan đến các lĩnh vực công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND, được cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao.


Có thể nói, với những kết quả đạt được trên lĩnh vực cải cách hành chính, Công an Nghệ An đã kịp thời giải quyết các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần vào công cuộc xây dựng "Nhà nước của dân, do dân và vì dân", đồng thời củng cố thêm hình ảnh người cán bộ chiến sỹ công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".


Đặng Cường