Trao Giải Sáng tạo Khoa học Công nghệ Nghệ An năm 2011

04/01/2012 09:11

(Baonghean.vn) - Tối qua (3/1), tại Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Công Nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Sở Khoa học Công nghệ, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lế trao giải Sáng tạo khoa học công nghệ Nghệ An năm 2011 và phát động phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ năm 2012.

Cùng dự có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Công Dương - Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học Nghệ An; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện các sở, ban, ngành và các huyện thành thị trong tỉnh; cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Công Nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc; các tác giả của các công trình khoa học công nghệ được khen thưởng, tôn vinh.



Văn nghệ chào mừng



Đồng chí Phan Đình Trạc trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả công trình Hợp phần đập phụ và kênh tiêu Châu Bình



Đồng chí Hồ Đức Phớc trao giải nhất cho 2 tác giả Trần Kim Đôn
và Nguyễn Hoàng

Giải thưởng Cúp Bông Sen Sáng tạo khoa học công nghệ Nghệ An được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các công trình nghiên cứu, những cải tiến kỹ thuật, công nghệ mới, những sáng kiến, kinh nghiệm có hiệu quả ứng dụng cao trong thực tiễn đời sống và sản xuất, góp phần, phát triển kinh tế xã hội. Qua hơn 10 năm phát động và tổ chức, giải thưởng đã góp phần khơi dậy, động viên cán bộ khoa học công nghệ, cán bộ quản lý không ngừng sáng tạo, cải tiến và ứng dựng các tiến bộ khoa học và ngày càng tạo được uy tín cao với đông đảo các nhà làm khoa học, các nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà doanh nghiệp và thu hút được sự chú ý của nhiều tầng lớp nhân dân tỉnh nhà.

Giải thưởng Cúp Bông sen Sáng tạo khoa học công nghệ Nghệ An lần thứ 11 năm nay đã có rất nhiều công trình đăng ký tham gia xét thưởng và qua bình xét đã có 24 công trình đạt giải, gồm: 01 giải đặc biệt, 02 giải nhất, 05 giải nhì, 09 giải ba, 04 giải tư và 03 giải khuyến khích. Các giải pháp, công trình khoa học được xét và trao thưởng lần này là những sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật, cải tiến hữu ích trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghệ thông tin, xây dựng phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học xã hội và nhân văn…

Trong đó, tiêu biểu là 02 công trình đạt giải nhất: Công trình Sách Địa lý tỉnh Nghệ An của tác giả Trần Kim Đôn ở Thành phố Vinh – công trình dày 540 trang với nhiều bản đồ mô tả hệ thống chi tiết địa lý tự nhiên, dân cư, văn hóa ở các địa phương trong tỉnh giúp cho các học sinh, nhà nghiên cứu, các nhà quy hoạch có thông tin về địa lý mới nhất, cụ thể mà tổng quát; Công trình thiết kế Bộ thu hồi đường của nồi nấu 20m3 của tác giả Nguyễn Hoàn - Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con. Công trình đã thu hồi đường thất thoát làm lợi 350 triệu đồng/năm, góp phần tăng lượng sản xuất, nâng cao doanh thu và thu nhập cho người lao động, đồng thời giảm thiểu tác hại môi trường. Công trình này có thể ứng dụng rộng rãi tại các nhà máy đường có nồi nấu.

Công trình được trao giải đặc biệt là Công trình Hợp phần đập phụ và kênh tiêu Châu Bình của kỹ sư Nguyễn Quang Hòa và các cộng sự. Công trình đã làm cho 565 hộ dân tránh phải di dời, 138 ha đất thổ cư cùng 38 km đường quốc lộ không bị ngập nước và nhiều trường học, trạm biến áp các loại không bị tháo dỡ, di chuyển. Công trình đã tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước ước khoảng 182 tỷ đồng.

Tại Lễ trao giải, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và Ban tổ chức đã lần lượt trao thưởng cho 24 tác giả, nhóm tác giả đạt giải; đồng thời tiến hành phát động phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ năm 2012./.


Thành Chung