Niềm vui ngày Tết đoàn viên

19/01/2012 17:32

(Baonghean.vn) - Cầm quyết định hết thời hạn chấp hành án phạt ra tù trước thời hạn, 12 phạm nhân tại Trại tạm giam Nghi Kim (Công an tỉnh) đã rơi nước mắt. Sau quá trình nỗ lực cải tạo tốt, Tết này họ đã được sum họp với gia đình.

Sáng nay 19/1/2012 (26 tháng Chạp), Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân đã có thành tích tốt trong cải tạo. Trải qua 4 vòng bình xét, đã có 32 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, trong đó có 12 phạm nhân được giảm hết thời hạn, 1 phạm nhân được giảm 6 tháng, 4 phạm nhân giảm 5 tháng, 9 phạm nhân giảm 4 tháng và 6 phạm nhân được giảm 3 tháng tù giam.

Anh Sầm Văn B (Quỳ Châu) không dấu nỗi niềm vui được đoàn tụ với gia đình sau một thời gian dài thụ án cho tội trộm cắp tài sản: “Tết năm ngoái, vợ con đã phải đón một cái Tết thiếu thốn cả về tình cảm và vật chất. Năm nay trở về, tôi sẽ cố gắng bù đắp cho vợ con mình để mọi người sẽ được đón một cái Tết đầm ấm hơn. Ở đây, tôi đã học được từ các cán bộ giá trị của lao động.


Nguyễn Văn D (ở Diễn Hồng, Diễn Châu) mừng quá không nói được câu nào, chỉ đứng lặng bên cạnh người bạn tù còn 18 ngày chấp hành án. Chỉ 18 ngày thôi, nhưng bạn D phải đón thêm cái tết nữa ở trại giam. Thấu hiểu nỗi lòng của bạn, D cứ bịn rịn mãi chưa nỡ bước chân đi... “Em cứ ngỡ Tết này phải ăn Tết trong trại nhưng giờ thì được về với bố mẹ rồi. Gần một năm qua em đã có thời gian để suy nghĩ, nghiền ngẫm và xác định cho mình một lối sống đúng đắn hơn. Đây là bài học để đời để em phấn đấu sống tốt hơn sau khi ra trại”.

Là người phụ nữ duy nhất được giảm án trước thời hạn đợt này, T.T.L (ở phường Quán Bàu, thành phố Vinh) vừa cười vừa khóc vì quá vui mừng, sáng nay khi được tin mình sẽ được về nhà trước tết, L đã kịp nhờ cán bộ điện thoại về cho người nhà ra đón. 4 đứa con thì có 2 làm việc tại dầu khí Vũng Tàu. Nói về các con, L giàn giụa nước mắt: “Tôi đã làm khổ con vì sai lầm không đáng có, nhà có nghèo khó gì cho cam... Tết năm ngoái, lần đầu tiên xa nhà, không được tự tay lo cho các con cái Tết tôi đã thấu hiểu được tất cả. Mặc dù các cán bộ chu đáo, tổ chức cho anh chị em ăn Tết đầy đủ bánh chưng, dưa hành… nhưng làm sao mà bằng ở nhà được. Tết năm ngoái tôi chỉ có khóc vì nhớ nhà, vì ân hận cho lỗi lầm mà mình đã phạm phải, (tội của L. 1 năm 4 tháng về tội tàng trữ trái pháp chất ma tuý).



Làm thủ tục trước khi ra trại



Chúc mừng bạn trở về vui tết với gia đình


Khi được gọi tên lên bục nhận quyết định giảm án từ Thượng tá Trần Thăng Long - Giám thị Trại tạm giam,Hoàng Văn S (Nghĩa Đàn) vẫn chưa hết xúc động, cứ luống cuống mãi mới bước lên: “Tôi quyết tâm phấn đấu cải tạo thật tốt và trong đợt bình xét vào dịp Tết Nhâm Thìn này tôi đã được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Năm nay được về ăn Tết với con cháu, xúc động lắm không biết phải diễn tả như thế nào cho hết được”. Hoàng Văn Sbị kết án 1 năm vì tội cố ý gây thương tích, vào trại từ hồi tháng 2/2011.



Bâng khuâng khoảng không tự do


Trút bỏ bộ quần áo tù nhân, Nguyễn Văn Th (ở phường Hưng Dũng, thành phố Vinh) vui mừng chạy ngay ra cổng, nơi đó, bà nội, bố và chị gái đang chờ. Th đã ôm chầm lấy bà nội khóc thút thít: “Bà nội ơi, con được về ăn Tết với bà rồi”. Trong số những người được về trước thời hạn lần này, Th là người vui nhất và không dấu diếm lỗi lầm của mình: ”Gia đình Th đầy đủ, vì cho vay mượn người ta cố ý chây ỳ nên Th mới phạm tội giữ người trái pháp luật... , chính vì không hiểu biết nhiều về pháp luật, nay thì khác rồi...”. Th cười vui vẻ rồi bước lên xe...


Đạm Phương