Lại thêm một trại lợn gây ô nhiễm môi trường

05/01/2012 16:03

(Baonghean.vn) - Trại lợn của Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ thương mại Thành Đô đóng tại xóm 6b xã Tiến Thành, huyện Yên Thành tuy mới hoạt động được 9 tháng nhưng đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Không còn cách nào khác, xóm 6b lâu nay lập chòi để cử người canh gác không cho công ty xả nước thải ra đập nước Bàn Vàng.

(Baonghean.vn) - Trại lợn của Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ thương mại Thành Đô đóng tại xóm 6b xã Tiến Thành, huyện Yên Thành tuy mới hoạt động được 9 tháng nhưng đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Không còn cách nào khác, xóm 6b lâu nay lập chòi để cử người canh gác không cho công ty xả nước thải ra đập nước Bàn Vàng.

Theo phản ánh của người dân xã Tiến Thành, sáng 29/12/2011 chúng tôi đến Trại lợn của Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ thương mại Thành Đô. Bề ngoài trại lợn như đang trong thời gian xây dựng chứ không phải đã hoạt động, bởi vài tốp thợ nề đang xây bờ bao và máy múc đang đào xới... Phía trong 2 khu nhà chăn nuôi lợn được xây dựng bằng sắt thép rất quy mô, hiện đại, trong đó có hàng trăm con lợn nái ngoại. Nhưng điều chúng tôi quan tâm hơn là công tác xử lý môi trường.



Hệ thống mương thoát nước từ trại lợn xuống ao chứa, công ty xây dựng không cẩn thận.


Phía sau trại lợn là khu vực xử lý nước thải thiếu khoa học. Mặc dù công ty đã xây dựng hầm biôga, nhưng thể tích không đủ để chứa hàng chục m3 nước thải mỗi ngày. Được biết, cái ao này trước đây thông dòng với đập Bàn Vàng nên toàn bộ nước thải của trại lợn đều chảy trực tiếp vào lòng đập, gây ô nhiễm nặng. Từ khi người dân phát hiện đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nguồn nước nên yêu cầu công ty đắp một con đường chắn ngang, không cho nước thải của trại lợn đổ xuống đập Bàn Vàng. Từ đó, công ty đã phải sử dụng máy bơm nước thải từ cái hồ nhỏ đó lên xe ô tô chở đi đổ nơi khác nhưng nước thải vẫn tràn ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.


Ngày 5/11/2011, người dân xóm 6b xã Tiến Thành kéo đến trại lợn của công ty yêu cầu trại lợn ngừng hoạt động. Trước thực trạng đó, UBND huyện Yên Thành đã trực tiếp đến hiện trường, yêu cầu công ty phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải của trại lợn. Ông Nguyễn Sỹ Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cho biết: Về tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Trại lợn của Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ thương mại Thành Đô, UBND huyện Yên Thành cũng đã có văn bản yêu cầu công ty phải khắc phục chậm nhất vào ngày 15/1/2012, nếu đến ngày đó đơn vị không chịu thực hiện thì UBND huyện sẽ đình chỉ hoạt động của trại lợn.


Cương quyết không cho trại lợn xả nước thải xuống đập Bàn Vàng, hơn cả tháng nay, người dân xóm 6b lập chòi phía sau trại lợn, thay phiên nhau canh gác, giám sát mọi hoạt động của trại lợn. Hôm chúng tôi đến là ca trực của gia đình anh Tuấn Anh. Gặp chúng tôi, anh Tuấn Anh bức xúc: "Trại lợn này đã gây ô nhiễm cho người dân chúng tôi từ nhiều tháng nay, mặc dù chúng tôi yêu cầu xử lý nhưng công ty vẫn làm ngơ. Nghiêm trọng nhất là những ngày mưa to, nước từ trại lợn tràn ra đập Bàn Vàng rồi đổ về khu dân cư xóm 6b, khiến giếng nhà nào cũng mùi phân lợn. Cho đến khi người dân trong xóm kéo đến trại lợn phản đối, yêu cầu trại lợn ngừng hoạt động, thì công ty mới chịu thực hiện. Sở dĩ người dân chúng tôi phải lập chòi để canh gác là do vào ban đêm nếu không có người giám sát thì trại lợn dùng máy bơm để bơm nước thải từ ao chứa sang đập Bàn Vàng. Nếu đến ngày 15/1/2012, công ty không xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải thì người dân xóm 6b sẽ có giải pháp cương quyết hơn đối với trại lợn này".


Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Thành Đô lại cho biết: Công ty thừa nhận là nước thải của trại lợn đã gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi người dân phản đối và các cấp ngành đã kiểm tra yêu cầu xử lý, chúng tôi rất muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình xử lý nước thải, xây bờ bao, nhưng người dân một mực cản trở, gây khó khăn nênrất khó thực hiện. Trại lợn của công ty chúng tôi đầu tư hàng chục tỷ đồng, do vậy người dân địa phương cần tạo điều kiện cho công ty xử lý để tiếp tục hoạt động.


Trại lợn này được xây dựng trên triền đồi, cũng là điểm đầu nguồn của xóm 6b. Do vậy, khi có mưa to là toàn bộ nước mưa trên đồi tràn qua trại lợn, cuốn theo toàn bộ nước thải dồn hết về khu dân cư. Qua đây cho thấy, phía Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ thương mại Thành Đô quá xem nhẹ công tác xử lý môi trường tại trại lợn. Nếu như trước khi đưa vào hoạt động, công ty đào hào xung quanh, phía trong xây bờ bao chắc, và hệ thống ao chứa nước thải được xây dựng thành nhiều ngăn để lắng lọc cẩn thận thì sẽ không để xẩy ra ô nhiễm môi trường. Việc người dân sinh sống xung quanh trại lợn phản đối đơn vị này gây ô nhiễm môi trường nguồn nước là không sai. Do vậy, bằng mọi cách Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ thương mại Thành Đô phải khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng tiến độ thời gian để người dân xóm 6b ổn định cuộc sống. Bài học từ trại lợn của Công ty Thái Dương trên địa bàn xã Đại Sơn (Đô Lương) còn đó.


Xuân Hoàng