Sớm xác định nguyên nhân gây bệnh ở xóm 3, Vĩnh Sơn (Anh Sơn)

02/03/2012 08:52

(Baonghean) Từ phản ánh của một độc giả, chúng tôi tìm về xóm 3, xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn) để tìm hiểu thực hư về tình trạng thời gian qua nơi đây có nhiều người qua đời vì bệnh ung thư. Vượt cầu treo bắc qua dòng sông Lam, hỏi đường về xóm 3, xã Vĩnh Sơn, người dân chỉ đường đều gọi xóm là "xóm ung thư".

(Baonghean) Từ phản ánh của một độc giả, chúng tôi tìm về xóm 3, xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn) để tìm hiểu thực hư về tình trạng thời gian qua nơi đây có nhiều người qua đời vì bệnh ung thư. Vượt cầu treo bắc qua dòng sông Lam, hỏi đường về xóm 3, xã Vĩnh Sơn, người dân chỉ đường đều gọi xóm là "xóm ung thư".

Anh Nguyễn Hữu Tấn, xóm trưởng xóm 3 khẳng định: "Xóm có chiều dài khoảng 500 m, chiều rộng chừng 150 m. Nếu thống kê tỷ mỷ và cụ thể thì trong những năm qua phải có đến trên 20 người trong xóm đã chết vì căn bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư phổi, gan, thực quản, vòm họng, dạy dày...

Trong xóm hiện có 4 người đang điều trị gồm ông Nguyễn Hữu Châu (ung thư phổi), anh Phan Bá Hạnh (ung thư đại tràng), ông Đinh Trọng Hoành (ung thư phổi) và Nguyễn Viết Trọng (ung thư thực quản) đang điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai". Người mắc bệnh ung thư ở xóm 3, Vĩnh Sơn thường nằm ở độ tuổi trên dưới 50, thậm chí có những người vừa bước qua tuổi 40.




Ông Nguyễn Hữu Châu (bên phải) đang mắc bệnh ung thư phổi

Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Hữu Châu, 1 trong 4 người trong xóm hiện đang điều trị ung thư.Ông Châu năm nay đã bước qua độ tuổi 50, thân hình trông vẫn đầy đặn, phong thái, vẫn khỏe mạnh, ít ai nghĩ rằng ông đang bị ung thư nếu không để ý đến mái tóc ông đã rụng hết do điều trị căn bệnh này. Ông Châu cho biết: "Tháng 6/2011 tôi thấy tức ngực, khó thở nên đi khám và bác sỹ khẳng định mắc bệnh ung thư phổi và chuyển ra điều trị ở Bệnh viện K. Đến nay đã qua 6 lần xạ trị nên bệnh đã thuyên giảm phần nào.

Theo phác đồ điều trị, sắp tới tôi phải tiếp tục đi xạ trị thêm một đợt nữa. Toàn bộ tài sản của gia đình đã tiêu tán hết do căn bệnh quái ác của tôi". Anh Phan Bá Hạnh (sinh 1971), người đang mang trong mình căn bệnh ung thư đại tràng thì chia sẻ: "Năm ngoái, tôi bị đau bụng, uống nhiều loại thuốc không thấy thuyên giảm, đi bệnh viện thì nhận được kết luận ung thư đại tràng. Sau khi phẫu thuật xong, hiện đã qua 11/12 lần hóa trị, mất hơn 100 triệu đồng, phải bán trâu bò và vay mượn thêm anh em, họ hàng".


Hiện tại, người dân xóm 3 đang hết sức hoang mang. Bà con nghĩ rằng nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư là do nguồn nước nên từ lâu họ không dùng nguồn nước tại chỗ để dùng vào việc nấu ăn mà phải đi lấy nước ở vùng khác cách đó chừng 1- 2 km hoặc đầu tư xây bể để hứng nước mưa. Đặc biệt, anh Nguyễn Hữu Tấn cho biết rằng ai cũng lo lắng mình có thể đang chứa chất mầm bệnh ung thư nên cả xóm thi nhau mua bảo hiểm y tế. Trừ những gia đình thuộc diện cán bộ công nhân viên và hộ nghèo được ưu tiên, còn lại hầu hết các gia đình đều tham gia bảo hiểm tự nguyện. Nhiều người đang chuẩn bị một khoản tiền nhất định để đi khám tổng thể, để có bệnh thì phát hiện sớm, điều trị dễ dàng và ít tốn kém hơn.


Theo ông Trần Hồng Hinh, địa bàn xóm 3 thời kháng chiến chống Pháp có một xưởng sản xuất vũ khí về sơ tán trong một thời gian khá dài. Do đó, trong quá trình sản xuất, theo thời gian, có thể có một số loại hóa chất chứa độc tố thẩm thấu xuống các mạch nước ngầm là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư cho người dân nơi đây. Còn ông Lê Đình Sinh, cán bộ địa chính xã Vĩnh Sơn cho biết: "Năm 2005, có đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - Môi trường về địa phương thăm dò nguồn nước. Kết quả là 3 mẫu nước trên địa bàn xóm 3 đều có nồng độ thạch tín cao gấp 20 lần cho phép. Chúng tôi đã có văn bản khuyến cáo đối với bà con xóm 3". Nhưng đến thời điểm này, chưa có ban ngành liên quan nào về đây để tìm hiểu nguyên nhân. Ông Trần Hồng Hinh cho biết thêm: "Tôi đã gửi đơn thư kiến nghị lên lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan ở cấp huyện (Trung tâm Y tế, phòng Y tế, phòng Tài nguyên - Môi trường) nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm".


Thiết nghĩ, xác định nguyên nhân gây ra bệnh ung thư ở xóm 3, xã Vĩnh Sơn cần được chính quyền các cấp và các ban, ngành liên quan thực hiện sớm để bà con nhân dân yên tâm sinh sống, sản xuất và đảm bảo cuộc sống cho thế hệ tương lai.


Công Kiên