Bao giờ mới hết lầy thụt?

02/03/2012 16:07

(Baonghean) Tuyến đường Bồng Khê - Bình Chuẩn (Con Cuông) khởi công từ năm 2006, trị giá 120 tỷ đồng, các nhà thầu đã ứng tiền trên 40%, tuy nhiên có những gói thầu gia hạn đến 5 lần vẫn chưa thi công xong. Ngày 7/11/2011, báo Nghệ An đăng bài "Chậm tiến độ thi công tuyến đường Bồng Khê - Bình Chuẩn, câu hỏi về năng lực quản lý của chủ đầu tư !". Ngay sau đó, UBND huyện Con Cuông đã đốc thúc các nhà thầu thi công nhưng theo kiểu tiến độ "rùa bò" khiến cho cả tuyến càng trở nên thảm hại.


Cánh xe ôm cừ khôi của Thị trấn Con Cuông lắc đầu ngán ngẩm khi được chúng tôi thuê chở vào Bồng Khê - Bình Chuẩn. Cuối cùng, một tay xe ôm cũng "xung phong" chở vào tuyến đường "đau khổ" này. Qua cầu treo Thành Nam, tuyến đường này được các nhà thầu đổ đá dăm lổm nhổm giữa lòng đường khoảng gần 1 km. Ngay sau đó hiện lên con đường chỉ toàn bùn lầy, hàng chục những lằn đường sâu hoắm uốn lượn ngoằn ngoèo nhão nhoét. Anh Lương Hoàng ở Hồng Điện -Đôn Phục vừa bị ngã xe ở ngay dốc Mùng Mương mặt nhăn nhó: Bữa trước ngã sái chân, hôm nay trên đường ra bệnh viện khám lại bị ngã, không biết huyện chỉ đạo ra sao mà chẳng thấy bóng dáng nhà thầu thi công. Chị Lương Thị Xuân ở Đôn Phục nói: Chúng tôi ra đường là đều phải mang theo áo quần dự phòng để thay, vì ai cũng lấm lem bùn đất.



Xe ô tô chở sắn bị mắc lầy tại xã Đôn Phục, Con Cuông.

Tại trung tâm xã Mẫu Đức, ông Lộc Vĩnh Tài - Trưởng bản Na Đười than thở: Na Đười có 146 hộ dân, cuộc sống chủ yếu dựa vào nghề rừng, vậy mà có hơn 30 ha cây keo lai đã đến tuổi thu hoạch cũng chẳng bán được vì không có đường vào. Trên 100 học sinh các cấp đi học đều khốn khổ hết chỗ nói, có khi các cháu phải ăn trưa tại trường không dám về nhà vì đường lầy.

Ông Ngân Văn Dương - Phó Chủ tịch xã Mẫu Đức tâm sự: Mẫu Đức có 9 thôn bản, đường giao thông lầy thụt ách tắc đã kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương. Từ năm 2011 đến nay, nhiều công trình cơ sở hạ tầng phúc lợi không thể xây dựng được vì vận chuyển nguyên liệu rất khó khăn. Như không xây dựng được 3 đập chứa nước thuỷ lợi, các công trình giao thông nội bản... Giá nguyên vật liệu vào đến Mẫu Đức đội lên quá cao như xi măng tại Thị trấn Con Cuông 1 tấn 1,2 triệu đồng, vào tới Mẫu Đức tăng lên từ 1,6 - 1,8 triệu đồng, với giá "cắt cổ" công trình dân sinh xây dựng rất hạn chế. Được biết, đoạn đường này do Công ty CPXD cầu đường Thanh Hoá thi công, nhiều đoạn bùn lầy ách tắc cả "núi bùn" đơn vị này không san gạt cho dân đi lại.


Tiếp tục hành trình vào bản Hợp Thành xã Đôn Phục, con đường càng khốn khổ, có chỗ bùn đất dẻo quéo bám vào bánh xe khiến người qua lại phải còng lưng mà đẩy rất vất vả. Chúng tôi thấy có 2 xe ô tô tải chở sắn và chở keo đang mắc lầy. Ông Hoà lái xe áo ướt đẫm mồ hôi, bực tức: Xe mắc lầy 4 ngày rồi mà chưa ra được anh ạ, đang phải thuê người làng rải đá và cành cây vào các đường rãnh tạo ma sát để "bò" ra chứ ở lại sắn thối hết.

Anh Vi Văn May ở bản Phục buồn bã: Gia đình làm được 2 ha sắn, bán với giá rẻ chỉ 600 đồng/kg cũng chẳng ai thèm mua. Cũng nằm trong tình trạng chung là tại xã Đôn Phục cũng có hàng trăm ha keo đã quá tuổi nhưng chưa thu hoạch được, thậm chí tư thương ép giá rất rẻ, như ông Nguyễn Văn Bình ở bản Hợp Thành tư thương chỉ mua với giá bèo bọt 8.000 đồng/cây keo lai 7 năm tuổi. Cả 2 ha keo mà chỉ bán được gần 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Thắng ở Hợp Thành - Đôn Phục thắc mắc: "Đường thi công ẩu lắm, nhà thầu rải đá dăm lộn cả đất cát, không tin anh ra mà coi, thừa đống đá dăm đó mà đất nhiều hơn đá".


Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Đức Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông lý giải: Nguyên nhân chậm tiến độ là do thời tiết mưa nhiều nên khó khăn trong công tác thi công. Trong khi UBND huyện đã rất tích cực đốc thúc nhà thầu thi công, còn vấn đề khi nào thi công xong thì phụ thuộc vào thời tiết.


Văn Trường