"Lửa" từ một gia đình thể thao

27/03/2012 18:02

(Baonghean) Người dân xã Nghĩa Liên - Nghĩa Đàn nhắc đến gia đình Phạm Đức Thân (SN 1961) và chị Lê Thị Lợi (SN 1964), ở xóm Hiệp 1, xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn như một niềm tự hào.

Anh chị đến với cầu lông như một sự tình cờ, tự nhiên, không qua một khóa học, lớp đào tạo bài bản nào, thế nhưng gia đình anh chị đã giành nhiều huy chương trong các giải thể thao quần chúng của tỉnh cũng như toàn quốc. Quan trọng hơn, anh chị đã khơi dậy niềm đam mê thể thao và tạo sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Anh là một cán bộ xã, chị mở một cửa hàng hàng tạp hóa tại nhà. Anh chị đã sắp xếp tốt cả việc gia đình, việc cơ quan và duy trì niềm đam mê thể thao. Gia đình anh chị có 2 con, con gái hiện là đang công tác tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, con trai là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Nông nghiệp. Hai con của anh chị đều chăm ngoan và được thừa hưởng niềm ham mê thể thao của bố mẹ mình.




Anh Thân, chị Lợi giới thiệu về những tấm huy chương của gia đình

Vốn có sở thích chơi bóng bàn, bóng chuyền từ trước thế nên năm 1997, khi có người hàng xóm đề nghị tham gia giải cầu lông của huyện, hai vợ chồng anh đã không ngần ngại thử sức. Không được học hỏi, chỉ trải qua thời gian ngắn gủi 10 ngày tập luyện dưới sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Văn hoá - thể thao huyện, anh chị tham gia thi đấu ở huyện.

Thất bại ngay từ những trận đầu đã là kinh nghiệm để gia đình quyết tâm rèn luyện. Anh chị đã quyết tâm đầu tư, cải tạo diện tích đất trong vườn để xây dựng một sân cầu lông. Mỗi ngày gia đình anh chị đều dành từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ để tập luyện vào các buổi sáng sớm và chiều tối...

Rồi cả gia đình tham gia và giành nhiều giải thưởng ở các nội dung đôi vợ chồng, đôi bố con, mẹ con, chị em... Điều đặc biệt là các thành viên trong gia đình không qua một lớp đào tạo hay khoá huấn luyện bài bản nào, mà chủ yếu là quá trình tự luyện tập, tự học hỏi các đối thủ qua các giải đấu. Dần dần, sân cầu lông của gia đình đã thành nơi gặp gỡ, trao đổi của bà con làng xóm đến tập cầu lông, uống nước chè, trao đổi công việc trong làng, trong xã. Ngọn lửa đam mê thể thao của anh chị đã lan sang nhiều gia đình khác và được nhân rộng trong cộng đồng dân cư.

Đã có thêm nhiều sân cầu lông, bóng chuyền trên địa bàn được hình thành và thu hút đông đảo bà con tham gia. Gia đình anh chị luôn là những thành viên tích cực, đi đầu trong các hoạt động văn hóa - thể thao phong trào từ xóm, xã và toàn huyện, trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện cho học sinh tham gia các giải thể thao của huyện, tỉnh. Mới đây nhất, trong tháng 3/2012, chị Lợi đã huấn luyện cho 2 học sinh lớp 6 và lớp 9 tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh và đạt 2 giải Nhất.


Đến nay gia đình anh chị đã giành được 18 tấm huy chương các loại, trong đó có 6 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 10 huy chương Đồng toàn quốc trong các giải thể thao phong trào. Không dừng lại ở những tấm huy chương, anh chị đã dành nhiều thời gian luyện tập cho các cháu học sinh, cũng như những người yêu thích môn cầu lông với mong muốn các cháu và mọi người có thêm được một môi trường rèn luyện lành mạnh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội trên địa bàn và tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.


Thanh Liên