Nhà thờ họ Thái Doãn được công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh

20/02/2012 09:50

(Baonghean.vn) - Sáng 19/2/2012, tại xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu diễn ra lễ đón bằng công nhận di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh Nhà thờ họ Thái Doãn.

Nhà thờ được xây dựng năm 1656, là nơi thờ phụng, tưởng niệm các vị tiên tổ của dòng họ, trong đó có Tiến sỹ Đông các đại học sỹ Thái Doãn Nguyên, một nhân vật lịch sử tài cao, đức trọng, yêu nước, thương dân, có nhiều công lao trong việc khai cơ lập làng, tổ chức sản xuất, phát triển, mở mang nông nghiệp. Xưa, ông được nhân dân làng Trung Hậu tôn là “Thần tổ triệu cơ”.

Ông là một vị quan thanh liêm, chính trực, hết lòng phò vua Lê, giúp nước, góp phần không nhỏ trong việc trung hưng đất nước. Khi ông tạ thế, nhà vua truy tặng “đôn hậu tán trị công thần, đặc tiến kim tử vinh lộc đại phu tước Văn sơn bá”.

Hiện nay, di tích nhà thờ vẫn giữ được nét uy nghiêm, cổ kính và lưu giữ nhiều đồ tế khí cổ có giá trị. Hàng năm, cứ vào ngày giỗ tổ (6/8 âm lịch) tại nhà thờ diễn ra lễ tế rất trang trọng và là dịp để tri ân, tưởng nhớ đến công lao tài đức “Thần tổ triệu cơ” Thái Doãn Nguyên.


Nguyễn Lương