Thanh tra tài chính ở trường THCS Châu Phong (Quỳ Châu)

20/03/2012 10:40

(Baonghean.vn) - Trường THCS Châu Phong thuộc huyện vùng cao Quỳ Châu (Nghệ An) hiện có 12 lớp học với 329 học sinh, trong đó...

(Baonghean.vn) -Trường THCS Châu Phong thuộc huyện vùng cao Quỳ Châu (Nghệ An) hiện có 12 lớp học với 329 học sinh, trong đó có 219 em thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ theo Quyết định số 112/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, còn 110 em khác được hỗ trợ chi phí học tập 70.000 đồng/học sinh/tháng theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo phản ánh của cha mẹ học sinh, Trường THCS Châu Phong đã nhận từ cấp trên 38,5 triệu đồng tiền chi phí học tập trong thời gian 5 tháng của 110 học sinh, song Trường không trả cho các em mà lại khấu trừ số tiền này vào các các khoản thu khác mà nhà trường quy định thu của học sinh như tiền đồng phục, tiền bảo vệ, tiền xây dựng nhà xe,... Không những thế, Trường còn tự đặt ra nhiều khoản thu trái quy định như tiền mua đồng phục 300.000 đồng/học sinh; tiền hỗ trợ làm nhà để xe 100.000 đồng/học sinh; .... tổng cộng các khoản là 714.000 đồng/học sinh/năm học.

Ngay khi nhận được thông tin, sáng ngày 19/3/2012, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Châu - bà Võ Thị Lộc đã sơ bộ làm việc với nhân viên kế toán của Trường THCS Châu Phong. Nhân viên này báo cáo với Trưởng phòng: đúng là Trường đã nhận tiền về; Trường lập danh sách, phát tiền cho các em và các em đã ký nhận; nhưng liền sau đó, Trường lại thu lại để trừ vào các khoản mà các em phải đóng góp theo quy định của Trường.

Nhận thấy sự phản ánh của cha mẹ học sinh là có cơ sở, ngay đầu giờ làm việc chiều ngày 19/3, bà Võ Thị Lộc đã ký quyết định thanh tra tình hình thu chi tài chính của Trường THCS Châu Phong. Theo quyết định này, Đoàn thanh tra gồm 4 người, do ông Bùi Hoàng Báu, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quỳ Châu làm trưởng đoàn và sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 20/3/2012.

Trao đổi với phóng viên, bà Võ Thị Lộc cho biết, bà cùng tập thể lãnh đạo Phòng sẽ chỉ đạo Đoàn Thanh tra làm việc khẩn trương, kết luận chính xác tình hình thu chi của Trường THCS Châu Phong. Nhà trường, hiệu trưởng nhà trường sai đến đâu, Phòng kiên quyết xử lý đến đó, dứt khoát không có chuyện “giơ cao đánh khẽ”. Bà còn nói thêm: “Không thể nương nhẹ nếu có sai phạm; không thể để nhân dân, để cha mẹ học sinh mất lòng tin đối với nhà trường, mất lòng tin đối với ngành giáo dục và đào tạo”.


Minh Đức