Cựu chiến binh Nam Cát: Những việc làm nghĩa tình

23/03/2012 17:52

(Baonghean) - Hội CCB xã Nam Cát (Nam Đàn) hiện có 283 hội viên, sinh hoạt ở 12 chi hội, trong đó có 138 hội viên là đảng viên. Là người lính Cụ Hồ hơn ai hết, các hội viên CCB ởđây đều nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và tích cực tham gia các phong trào do Hội CCB huyện phát động như "mỗi người làm một việc tốt", "mỗi tổ chức hội có mộtcông trình", Phong trào " Nghĩa tình đồng đội", "nhà nhà treo cờ và ảnh Bác"...


Một trong những việc "làm theo" Bác có sức thu hút mạnh mẽ đông đảo các Hội viên tham gia đó là phong trào cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo mà CCB - thương binh Nguyễn Văn Thắngở xóm Đồng Chăm là một điển hình.


Được Hội CCB xã tạo điều kiện vay vốn từ quỹ "nghĩa tình đồng đội" và cho đi tham quan học tập các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài huyện, anh đã quyết định cải tạo10.000 m2 vườn tạp, đào ao nuôi cá và chăn nuôi vịt đẻ trứng. Sau 4 năm miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng KHKT phù hợp với mô hình chăn nuôi kết hợp của gia đình, anh đã gặt hái được những thành công. Đàn cá, vịt của anh ít dịch bệnh, phát triển nhanh, bình quân mỗi năm trừ chi phí anh thu về trên 50 triệu đồng tiền lãi ròng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mà anh Thắng còn được biết đến bởi có nhiều việc làm thiện tâm. Mặc dù có "của ăn của để" nhưng anh vẫn luôn nhắc nhở vợ con phải biết quí trọng đồng tiền, chi tiêu tiết kiệm để giành dụm giúp đỡ những người nghèo khó. Gia đình anh luôn tiên phong trong phong trào "ống tiền tiết kiệm". Mỗi người trong gia đình đều có thói quen hàng ngày dành dụm tiền chi tiêu bỏ vào ống, hàng tháng, hàng quí gom lại để đi thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình khó khăn, hoạn nạn, trong xóm, trong xã.


Không chỉ riêng gia đình anh Thắng mà hầu hết các hội viên đều phát huy vai trò tiên phong gương mẫu hiện 91% gia đình hội viên CCB Nam Cát đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Tỷ lệ hộ khá và giàu tăng nhanh, hộ nghèo chỉ còn 1,7%, có 27 hộ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi với mức thu nhập từ 45-120 triệu đồng/hộ/năm. Bằng những việc làm giản dịnhưngý nghĩa thiết thực, có sức thuyết phục và lan toả mạnh mẽ trong cả cộng đồng, 4 năm liên tục từ 2006 - 2009, Hội CCB Nam Cát luôn đạt vững mạnh xuất sắc, được UBND huyện Nam Đàn, Hội CCB Tỉnh tặnggiấy khen, bằng khen. Sơ kết 3 nămthực hiện "Học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh" Hội được UBND Tỉnh tặng bằng khen. Những thành tíchđóđã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ trên quê hương Bác.


Hồng Sương