Làm tốt công tác dự báo, quy hoạch nguồn nhân lực

14/03/2012 15:09

(Baonghean) - Trích tham luận của GS, TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tại Hội thảo "Vai trò của HĐND trong việc tạo lập cơ chế, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển giáo dục - đào tạo".

Để Nghệ An trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực khu vực Bắc miền Trung, trước hết tỉnh cần đổi mới và nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm đào tạo và sử dụng nhân lực là của toàn xã hội. Chú trọng làm tốt công tác dự báo, quy hoạch nguồn nhân lực mang tính dài hơi để đào tạo, tránh tình trạng chỉ đào tạo dựa vào nhu cầu hiện tại hoặc theo địa chỉ, ở một thời điểm nào đó dẫn đến khủng hoảng thừa, gây lãng phí và không phát huy hiệu quả đào tạo do không sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo.


Đổi mới quản lý nhà nước về đào tạo nguồn nhân lực, trong đó cần thành lập một cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, xây dựng hệ thống thông tin về cung - cầu nhân lực không chỉ trên địa bàn tỉnh mà cả vùng Bắc Trung bộ, cả nước cũng như thế giới; đồng thời xây dựng hệ thống mạng lưới các cơ sở đào tạo đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, cần xây dựng được những cơ sở đào tạo mũi nhọn, làm động lực và "đầu tàu" kéo hệ thống giáo dục - đào tạo phát triển.

Để làm được điều này, một mặt cần có cơ chế thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài để xây dựng một số cơ sở đào tạo nghề có chất lượng cao, nhất là các ngành đặc thù, các ngành có nhu cầu sử dụng lao động lớn. Tăng cường nguồn lực cho các cơ sở đào tạo, bao gồm đội ngũ và tài chính. Tỉnh cần tạo lập cơ chế thu hút người tài để giải quyết vấn đề chất lượng đội ngũ các cơ sở đào tạo. Vấn đề lo ngại nhất hiện nay là thiếu giáo viên sư phạm giỏi. Thực tiễn thời gian qua, mặc dù Trường Đại học Vinh đã đưa ra cơ chế, học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia tham gia vào học ngành Sư phạm thì nhà trường sẽ giữ lại và cử đi đào tạo ở nước ngoài để làm giảng viên tại trường, nhưng trong 5 năm qua không có em nào ở lại trường mà chủ yếu đi vào các ngành Tài chính, Ngân hàng, Thương mại, Kinh tế...


Bên cạnh chất lượng đội ngũ cho các cơ sở đào tạo, tỉnh cũng cần tăng ngân sách nhà nước cho phát triển nhân lực. Việc phân bổ chi ngân sách nhà nước theo hướng tập trung chi để thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, dự án đào tạo nhân lực theo mục tiêu ưu tiên và thực hiện bình đẳng xã hội (hỗ trợ đào tạo, phát triển nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, đối tượng chính sách).

Tỉnh cũng cần có cơ chế, chính sách mạnh để tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa cùng đóng góp cho phát triển nhân lực. Quan tâm đổi mới nội dung, chương trình, hình thức và phương pháp đào tạo phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để tranh thủ tối đa sự liên thông, liên kết, sử dụng cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên có chất lượng, tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả đào tạo. Gắn hoạt động đào tạo với hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.


Hoa Thành (ghi)