Mùa Xuân là Tết trồng cây

31/01/2012 10:39

(Baonghean.vn) - Mùa Xuân năm Canh Tý (1960), giữa lúc đất nước đang trường kỳ kháng chiến, Bác Hồ vẫn phát động Tết trồng cây giữ màu xanh cho đất nước. Nghe theo lời Bác, 52 mùa Xuân trôi qua, đồng bào cả nước từ già tới trẻ, từ miền ngược đến miền xuôi đều nô nức Tết trồng cây.

(Baonghean.vn) - Mùa Xuân năm Canh Tý (1960), giữa lúc đất nước đang trường kỳ kháng chiến, Bác Hồ vẫn phát động Tết trồng cây giữ màu xanh cho đất nước. Nghe theo lời Bác, 52 mùa Xuân trôi qua, đồng bào cả nước từ già tới trẻ, từ miền ngược đến miền xuôi đều nô nức Tết trồng cây.

Bằng nỗ lực, quyết tâm, những năm qua, Nghệ An đã trồng được nhiều triệu cây xanh, góp phần tô điểm cho non sông gấm vóc. Mùa Xuân năm Nhâm Thìn này, những người con của xứ Nghệ lại tiếp tục ươm mầm xanh trên mảnh đất của bão giông, nắng lửa, để hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.


9 giờ sáng ngày 30/1/2012 (tức sáng mùng 8 Âm lịch) đất trời Nghĩa Đàn vẫn còn tràn đầy sắc xuân, tiết trời se lạnh nhưng hàng ngàn người đã tập trung tại khu trung tâm huyện dự lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ". Sau tiếng trống "khai hội" Tết trồng cây của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ, hàng ngàn người toả ra các ngả đường để trồng cây. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành đã trực tiếp trồng cây lưu niệm tại dọc đường vào trung tâm khu hành chính huyện Nghĩa Đàn.


Em Trần Văn Nam - lớp 10, học sinh Trường THPT 1-5 Nghĩa Đàn đang vun đất trồng cây phấn khởi: "Đây là Tết trồng cây đầu tiên em được tham gia rất có ý nghĩa, bởi khi cây cao lớn sẽ cho bóng mát, làm đẹp cho Khu trung tâm của huyện ly". Thầy giáo Lưu Công Lĩnh - Hiệu trưởng Trường THPT 1-5 Nghĩa Đàn đang tưới cây cho biết: Sáng nay trường huy động trên 1.500 em học sinh mặc trang phục, tham gia Tết trồng cây. Sau khi trồng cây các em có nhiệm vụ tưới và làm hàng rào bảo vệ, rồi tiếp tục triển khai trồng cây tại khu trường học, phấn đấu có một khuôn viên xanh-sạch - đẹp.


Anh Nguyễn Tiến Ngọc -cán bộ phòng Thống kê UBND huyện Nghĩa Đàn đang nâng nhẹ cây giống đưa xuống hố, rồi dùng tay vun đất cẩn thận, cho hay: "Phải nâng nhẹ để bảo vệ gốc cây trước khi đưa xuống hố trồng thì cây mới sống được". Theo anh Ngọc thì mỗi cán bộ của UBND huyện được giao trồng 1 cây xanh. Để bảo đảm cho cây sinh trưởng tốt, anh em trong phòng đi tìm đất phù sa tơi xốp đổ xuống hố trồng để đủ nguồn dinh dưỡng nuôi cây.


Ông Lê Trung Tâm -Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết: UBND huyện đã chọn các loại giống cây che mát như xà cừ, dầu trái, sao đen chất lượng. Đến 12 giờ trưa ngày 30/1, tất cả các ban, ngành của huyện đã trồng được 700 cây các loại và đều được rào chắn bảo vệ cẩn thận. Các vị trí trồng và, giống cây phù hợp với điều kiện sinh thái theo hướng đa dạng hoá, ưu tiên các cây phủ bóng, che mát.

Trong bối cảnh huyện vừa chia tách, cơ sở hạ tầng đang được xây dựng mới, việc UBND tỉnh chọn làm địa điểm "Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" có ý nghĩa lớn đối với huyện. Trồng nhiều cây xanh sẽ làm cho khu đô thị của Nghĩa Đàn xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành và là động lực để trong năm 2012, huyện triển khai trồng trên 700 ha rừng nguyên liệu, tập trung ở các xã Nghĩa Yên, Nghĩa Lộc, Nghĩa Lạc...

Sau lễ phát động, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện sẽ phối hợp với các xã, các trường học triển khai trồng cây xanh ở các khuôn viên trường học. UBND huyện Nghĩa Đàn chỉ đạo các điểm mỏ khai thác khoáng sản chú trọng trồng cây xanh để giảm ô nhiễm môi trường cho các khu dân cư... Lễ phát động Tết trồng cây năm nay là khởi đầu cho phong trào trồng trên 12.000 cây phân tán, sản xuất trên 30 triệu cây giống và thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng năm 2012 của tỉnh nhà. Sau lễ phát động, tỉnh Nghệ An sẽ ra quân trồng rừng nguyên liệu vụ xuân khoảng trên 5.000 ha.


Văn Trường