Lập lại trật tự trong quảng cáo ngoài trời

01/03/2012 11:18

(Baonghean) Dọc các tuyến phố ở TP Vinh, rất nhiều các băng rôn, áp phích, pa nô tuyên truyền, quảng cáo đủ mọi hình thức, kích cỡ được chăng qua đường, treo lên tường nhà, gốc cây, cột điện... rất lộn xộn.

Ông Bùi Nam Hậu - Trưởng phòng VH-TT TP Vinh cho biết: "Tình trạng quảng cáo ngoài trời lộn xộn đang thực sự là một vấn nạn. Phổ biến nhất là vi phạm về hình thức và nội dung quảng cáo, thời gian, địa điểm quảng cáo. Các đơn vị quảng cáo sau khi treo lên là "xong việc", họ không chịu tháo xuống, để mặc mưa nắng, gây mất thẩm mỹ. Chúng tôi cũng không xử lý được vì nhiều công ty quảng cáo có địa chỉ ở Hà Nội. Còn kinh phí để thu dọn quảng cáo "rác" lại không có. Ở một số vị trí đắc địa, có sự giành giật không gian để treo quảng cáo. Quảng cáo của đơn vị này vừa treo lên, đơn vị khác tháo xuống để treo cái khác. Các biển hiệu quảng cáo vi phạm hành lang ATGT rất nhiều, song xử lý, nhắc nhở xong, đâu lại vào đó. Một số biển quảng cáo ngoài trời đã hư hỏng, xuống cấp nặng nhưng không được xử lý, gây phản cảm cho nhân dân và du khách, nhất là khách du lịch. Để góp phần chấn chỉnh trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, UBND TP Vinh đã có quy hoạch chi tiết về vấn đề này. Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm minh từ khâu cấp phép quảng cáo cho đến quản lý, xử phạt là không đơn giản".



Quảng cáo được tận dụng treo khắp nơi.


Phường Lê Lợi được đánh giá là làm tốt nhất công tác kiểm tra, giám sát hệ thống quảng cáo, tuyên truyền ngoài trời. Theo ông Nguyễn Xuân Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, hiện có 40% các hộ kinh doanh buôn bán các loại, lại gần sát bến xe Vinh, nằm trên trục đường Quốc lộ 1A vào trung tâm thành phố nên hệ thống biển, bảng, băng rôn quảng cáo được người dân "mạnh ai nấy treo". UBND phường đã chỉ đạo các ngành liên quan triển khai một số giải pháp đồng bộ để xử lý, từng bước lập lại trật tự quảng cáo ngoài trời trên địa bàn phường. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, các khu dân cư, đặc biệt đẩy mạnh hình thức tuyên truyền bằng hệ thống ô tô lưu động 1 tuần/lần.

Hàng tuần, đội thanh tra đô thị phường tổ chức ra quân 2 lần (vào thứ 3 và thứ 6) kiểm tra, giám sát, thu giữ những biển hiệu quảng cáo đặt không đúng nơi quy định gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Năm 2011 vừa qua, phường đã ra quân 109 đợt, thu giữ 541 biển hiệu quảng cáo các loại, xử lý hành chính 139 trường hợp, thu phạt 13.200 ngàn đồng. Ngoài ra, phường còn tổ chức cho 1.500 hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết không vi phạm các quy định về tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời. Nếu hộ, cơ sở kinh doanh nào vi phạm sẽ bị thu giữ tang vật, sau 1 tháng sẽ bị xử lý bằng phạt hành chính và chủ kinh doanh phải ký lại cam kết không vi phạm. Để tạo điều kiện cho các hộ, cơ sở kinh doanh, UBND phường có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể về các thủ tục cần thiết cho việc lắp, đặt biển hiệu quảng cáo.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống biển hiệu quảng cáo để yêu cầu tháo dỡ nếu quá hạn, cũ, rách và thu hồi nếu vi phạm quy định. Những giải pháp thiết thực này đã góp phần giảm đáng kể tình trạng vi phạm quảng cáo, nhất là hiện tượng quảng cáo rao vặt trên bờ tường, cột điện, cây xanh...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ đô thị phường cũng gặp rất nhiều trường hợp người dân cố tình không hiểu hoặc cố tình vi phạm nhiều lần. Do chế tài xử lý vi phạm còn thấp (thu biển hiệu quảng cáo, xử phạt hành chính từ 20 - 30 ngàn đồng/lần), cộng với ý thức người dân "chưa chịu" chấp hànhnên việc thu giữ, xử phạt như "bắt cóc bỏ đĩa". Thời gian tới, để khắc phục tình trạng này, hiện phường Lê Lợi đang tiến hành thực hiện kế hoạch của UBND TP Vinh về lập lại trật tự trong quảng cáo (chọn tuyến phố để quy hoạch hệ thống tuyên truyền, quảng cáo đồng bộ theo mẫu chung đảm bảo mỹ quan đô thị, dự kiến chọn tuyến phố Lê Lợi xây dựng mô hình điểm quảng cáo). Về cấp phép quảng cáo, cần phải có sự thống nhất chặt chẽ từ phòng quản lý VH - Sở VH-TT và DL đến các phòng VH-TT thành phố và đến UBND cấp phường, xã, tránh trường hợp Sở VH-TT và DL cấp phép mà UBND phường, xã không hề biết (khi chính những biển hiệu quảng cáo đó treo trên địa bàn do phường quản lý).


Ngày 22/3/2010, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1210/QĐ.UBND.VX về việc phê duyệtĐề án Quy hoạch hệ thốngtuyên truyền - quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2020 nhằm từng bước đưa việc cấp giấy phép thực hiện quảng cáo và quản lý các hoạt động tuyên truyền - quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, tạo ra môi trường quảng cáo hợp lý, lành mạnh. Đối với Thành phố Vinh nói riêng, tập trung triển khai thực hiện các loại hình quảng cáo theo định hướng, đặc biệt là loại hình quảng cáo có tác động trực tiếp đến cảnh quan chung, góp phần tạo cho TP. Vinh hình ảnh năng động trong phát triển kinh tế, văn hóa trong ứng xử giao tiếp và văn minh hiện đại trên tất cả những con đường, tuyến phố.


Thanh Thủy