Bệnh huyết áp thấp

14/03/2012 14:29

(Baonghean) Huyết áp thấp thường thấy ở cả hai giới, tuy nhiên ở nữ tỷ lệ bị bệnh cao hơn nam giới.

Huyết áp được coi là thấp khi chỉ số huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) dưới 100mmHg và huyết áp tâm trương (tối thiểu) dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó.


Người bị huyết áp thấp thường có những biểu hiện: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tay chân tê lạnh, tức ngực, tinh thần mệt mỏi, ngủ không sâu, hồi hộp, tim đập nhanh, giảm tập trung trí lực, suy giảm khả năng tình dục, da nhăn và khô kèm theo rụng tóc, vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh, thở dốc, nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm những việc nặng, khi thay đổi tư thế có thể choáng váng, thoáng ngất hoặc ngất….


Những bệnh nhân này khi bị tụt huyết áp cấp tính, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận, gây tổn thương các cơ quan này. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến nguy cơ cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận, nặng hơn có thể có đột qụy… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.


Chính vì vậy, khi một bệnh nhân thấy có những biểu hiện trên cần đến cơ sở y tế để được khám và có hướng điều trị tích cực để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra cho bản thân. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có ý kiến của thầy thuốc.


Để phòng tránh huyết áp thấp, chúng ta nên sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều, ăn uống đủ chất, đồng thời tránh làm việc quá sức, căng thẳng, stress, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan...


Quỳnh Trang (St)