Một học sinh nghèo học giỏi

31/01/2012 10:54

(Baonghean.vn) -Tại một bản vùng sâu xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu có một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, học giỏi. Đó là em Lim Thị Hoè (sinh 1994, ở bản Na Pa xã Châu Hoàn), học sinh lớp 12C1, Trường THPT-DTNT huyện.


Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất sớm, một mình bố tần tảo nuôi 3 chị em ăn học, sau khi học xong chương trình THCS (năm học 2008-2009), Lim Thị Hoè mạnh dạn làm hồ sơ thi vào Trường THPT-DTNT Quỳ Châu với mong muốn tìm được một môi trường học tập thuận lợi nhất để nuôi lớn ước mơ sau này trả công ơn cho bố và nuôi các em ăn học.



Em Lim Thị Hoè và cô giáo chủ nhiệm lớp


Rồi kỳ thi năm đó, Hoè đã đậu vào trường này với số điểm rất cao. Cũng từ đó, cô học trò nhỏ nhắn cứ cuối tuần lại lọc cọc đạp xe hơn 30 km về thăm nhà, rồi lại lỉnh kỉnh gạo, muối... để trở về ký túc xá (KTX). "Nhiều hôm về nhà thấy một mình bố lam lũ lo cho 4 miệng ăn, học chưa hết lớp 10 em đã có ý định bỏ học để đi làm phụ giúp bố, nhưng bố không cho. Bố nói: "Nhà mình nghèo kinh tế chứ không được đói cái chữ". Lời dạy của bố cứ theo em suốt những năm tháng đến trường, nên em quyết tâm học thật giỏi để không phụ công ơn bố. Biết hoàn cảnh của em, Ban Giám hiệu nhà trường đã xét cho em suất học bổng em mới có điều kiện học tiếp" - Hoè kể lại.


Sự tiếp sức của cộng đồng đã giúp Hoè vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Và như để đáp lại tấm lòng của bố, thầy, cô... những năm tháng học ở Trường THPT-DTNT huyện Hoè luôn đạt thành tích học tập khiến nhiều bạn bè nể phục: Từ năm lớp 10, lớp11 Hoè đạt học sinh giỏi của trường và năm học 2011-2012, trong đợt thi HSG cấp tỉnh vừa rồi Hoè đã giành giải Nhất tỉnh môn Văn.

Thầy Vi Anh Tuấn, giáo viên dạy lớp 12C1 cho hay: "Biết em khó khăn nên các thầy cô bộ môn luôn tạo điều kiện tốt nhất để em phát huy năng lực. Tôi nghĩ không chỉ có trường chuyên mới có thể học giỏi hay con nhà giàu mới học giỏi. Hoè xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn học sinh trong trường học tập, noi theo".

Khi hỏi về dự định trong tương lai, Hoè cho biết: "Kết quả ngày hôm nay mới chỉ là điểm khởi đầu, trong năm học này em sẽ cố gắng giữ được thành tích và quyết tâm thi đỗ vào đại học. Và em mong muốn sau này thành đạt để giúp bố và nuôi em gái nhỏ ăn học".


Trần Ngọc Lan