HĐND tỉnh giám sát lĩnh vực môi trường tại huyện Đô Lương

13/04/2012 15:09

(Baonghean.vn) - Sau khi làm việc tại huyện Con Cuông, ngày 13/4, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Võ Viết Thanh -...

(Baonghean.vn) - Sau khi làm việc tại huyện Con Cuông, ngày 13/4, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Võ Viết Thanh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Đô Lương về công tác tác quản lý, bảo vệ và xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn.


Huyện Đô Lương là địa phương có diện tích lớn, dân số đông, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nên nguy cơ về ô nhiễm môi trường là rất lớn. Nhận thức rõ vấn đề này, các cấp, ngành huyện Đô Lương đã nghiêm túc thực hiện những quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Từ năm 2007 đến 2012, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn, cấp được 85 giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường cho các dự án, chỉ đạo 33 xã, thị có biện pháp thu gom xử lý rác thải sinh hoạt.

Huyện cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để có biện pháp xử lý những vi phạm về bảo vệ môi trường. Kết quả năm 2010, 2011, các đoàn kiểm tra đã xử phạt 9 tổ chức, cá nhân với số tiền phạt lên tới hơn 60 triệu đồng; đầu năm 2012 đến nay xử phạt 2 cá nhân với số tiền 13 triệu đồng… UBND huyện Đô Lương cũng đã lập dự án xây dựng khu tập kết, xử lý rác thải. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Đô Lương vẫn còn những điểm nóng về môi trường chưa được xử lý triệt để như trại chăn nuôi tập trung của công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dẫn đến gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Đô Lương chỉ đạo kiểm tra thường xuyên đối với các khu vực giết mổ gia súc tập trung; tích cực xử lý tình trạng khai thác cát sạn bừa bãi trên sông; phối hợp tốt với các cấp, các ngành chuyên môn xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Công ty chăn nuôi lợn giống ngoại Thái Dương.

Sau buổi làm việc, Đoàn đã đi khảo sát thực tế một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Đô Lương.


Thành Duy