Hội thảo "Vai trò của HĐND trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục – đào tạo”

28/02/2012 10:52

(Baonghean.vn) - Sáng nay 28/2, tại thành phố Vinh, HĐND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tổ chức Hội thảo “Vai trò của Hội đồng nhân dân trong việc tạo lập cơ chế, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển giáo dục – đào tạo”.

Tham gia hội thảo có các nhà khoa học, quản lý giáo dục đến từ Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục IRED, tổ chức UNDP tại Việt Nam, Trường Doanh nhân PACE; lãnh đạo Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội; đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, nhấn mạnh: Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định và bền vững thì giải pháp quan trọng mang tính chất “chìa khóa” đó là chất lượng nguồn nhân lực cao. Muốn vậy thì vai trò của giáo dục – đào tạo đóng vai trò quyết định. Vấn đề đặt ra đối với HĐND tỉnh – cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương là làm gì để thúc đẩy chất lượng giáo dục – đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Từ đòi hỏi bức thiết, khách quan của giáo dục – đào tạo và nhằm khẳng định vai trò đóng góp của HĐND trong vấn đề này, hội thảo sẽ tập trung đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Nghệ An, những bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cho giáo dục – đào tạo, đặc biệt là đổi mới cơ chế, chính sách đối với giáo dục – đào tạo của HĐND tỉnh trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh khó XVII đề ra đối với giáo dục – đạo tạo và nguồn nhân lực.



Đại biểu trình bày tham luận, phát biểu ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định: thành tích trong giáo dục – đào tạo của Nghệ An thực sự trở thành niềm tự hào của tỉnh, trong đó sự cố gắng rất lớn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Các đại biểu cũng đã tập trung đề cập đến thực trạng cũng như các vấn đề đang đặt ra hiện nay về chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục – đào tạo bậc phổ thông và nghề cần phải có cơ chế, chính sách để khuyến khích, thu hút nhằm giải quyết căn bản các vấn đề đang đặt ra.

Các đại biểu cũng đã làm rõ các vấn đề: giáo dục – đào tạo ở Nghệ An nhìn từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc tế; một số giải pháp đưa Nghệ An thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bắc Trung Bộ; điều kiện để Nghệ An trở thành trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho khu vực Bắc Trung Bộ; Cơ chế giám sát tiến trình thực hiện và hiệu quả chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ giáo dục – đào tạo tỉnh Nghệ An; đổi mới cơ chế tài chính đối với giáo dục – đào tạo; kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo.


Minh Chi