Đường 7B hay ... “bỏ bê”?

03/02/2012 18:17

(Baonghean.vn) - Những ngày mưa phùn, gió rét này, về các xã vùng tả ngạn sông Lam thuộc huyện Anh Sơn mới thấu hiểu được nỗi gian nan, vất vả trong việc đi lại của người dân nơi đây. Tuyến đường chính nối liền các xã (thường gọi là quốc lộ 7B) trở nên lầy sục. Vài năm gần đây, việc thi công tuyến đường 7B dở dang làm cho việc đi lại trong những ngày mưa càng thêm cơ cực.

(Baonghean.vn) - Những ngày mưa phùn, gió rét này, về các xã vùng tả ngạn sông Lam thuộc huyện Anh Sơn mới thấu hiểu được nỗi gian nan, vất vả trong việc đi lại của người dân nơi đây. Tuyến đường chính nối liền các xã (thường gọi là quốc lộ 7B) trở nên lầy sục. Vài năm gần đây, việc thi công tuyến đường 7B dở dang làm cho việc đi lại trong những ngày mưa càng thêm cơ cực.

Về xã Vĩnh Sơn, đến cầu treo Anh Sơn (nối Thị trấn Anh Sơn với xã Vĩnh Sơn và Đức Sơn), thấy mấy người đi đường dày dép, quần áo đều lấm lem, chiếc xe máy cũng nhuộm màu vàng của bùn đất. Gặp chúng tôi, một trong số những người ấy lên tiếng: “Đường lầy và trơn lắm, các anh chị không đi xe đến được đâu, tốt nhất là gửi xe ở đây rồi đi bộ”. Nghe theo lời khuyên, chúng tôi vào nhà một gia đình ở gần cầu treo để cuốc bộ xuôi theo hướng xã Vĩnh Sơn.

Đoạn đường khoảng 5 km, gần như đều phải dò dẫm lội bùn. Dọc đường đi, chứng kiến cảnh nhiều em học sinh đến trường bị ngã do đường trơn, áo quần lấm đầy bùn. Đối với các em nhỏ, bố mẹ phải thay nhau cõng đến lớp. Thấy chúng tôi lội bì bõm dưới bùn, người dân nơi đây ai nấy đều có cái nhìn cảm thông rồi lắc đầu tỏ ý chán nản. Thỉnh thoảng có một vài người lên tiếng: “Đường đi ở đây như vậy đó, anh chị có đi mới biết được nỗi khổ hàng ngày của chúng tôi”.



Bao giờ việc đi lại trên tuyến đường 7B không còn là nỗi ám ảnh?

Biết chúng tôi ở xa đến, ông Đường Văn Vỹ (xóm 8, Vĩnh Sơn) cho biết: “Từ lâu, người dân Vĩnh Sơn và các xã vùng tả ngạn hết sức bức xúc vì việc thi công tuyến đường 7B rồi bỏ giữa chừng khiến cho đường thành... ruộng, việc đi lại khổ sở không thể kể hết. Chúng tôi phải thường xuyên thay nhau kéo xe bò để chở bọn trẻ đến trường, công việc làm ăn sản xuất bị bê trễ...”.

Xong công việc riêng, chúng tôi lại lội bì bõm ngược trở về phía cầu treo. Chưa vội lấy xe về ngay, chúng tôi quyết định tiếp tục cuốc bộ khoảng 5 km ngược lên xã Đức Sơn để xem đoạn đường này có khả quan hơn hay không. Nhưng rồi, đi được một đoạn ngắn thì sự thất vọng chợt đến khi thấy đoạn đường phía trước chẳng khác gì một bãi lầy dài vô tận, việc đi lại còn khó khăn hơn nhiều so với đoạn xuống Vĩnh Sơn. Ông Nguyễn Văn Hùng đang cào lớp bùn sệt trước cổng, trời rét căm căm nhưng trên khuôn mặt ông mồ hôi nhễ nhãi. Ông cho biết: “Phải cào lớp bùn đất này để mỗi khi ra vào cổng được dễ dàng hơn. Ở đây, mỗi khi có việc phải đi ra đường là cả một nỗi ám ảnh. Hơn 1 tháng nay, chiếc xe máy của tôi nằm yên trong nhà vì đường không thể chạy xe được. Bây giờ, gọi đường 7B là đường... “bỏ bê” mới chính xác”.

Trên đường trở lại cầu treo, đi cùng chúng tôi là một nữ giáo viên Trường THCS Đức Sơn. Qua chuyện trò, được biết nhà chị ở xã Thạch Sơn, phía bên kia cầu. Vào những ngày mưa, đường trơn và lầy lội, chị và các đồng nghiệp khác đều phải gửi xe gần cầu treo rồi cuốc bộ chừng 5 cây số để đến trường. Những ngày như thế, chị phải đi sớm về muộn. Có những hôm bị ngã, áo quần và cặp sách, giáo án đều bị ướt. Chị than thở: “Không biết còn phải lội bùn như thê này đến bao giờ?”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 7B đã được Chính phủ phê duyệt với tổng số vốn hơn 200 tỷ đồng và được khởi công từ năm 2009. Công trình có chiều dài 35km qua địa bàn các xã Tào Sơn, Lạng Sơn, Vĩnh Sơn, Đức Sơn, Hùng Sơn, Đỉnh Sơn và Thành Sơn do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư. Công trình được chủ đầu tư giao cho 6 nhà thầu thi công. Theo dự kiến ban đầu, các gói thầu sẽ được hoàn thành trong vòng hơn 1 năm nhưng vì vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, thiếu vốn nên sau gần 3 năm khởi công vẫn dở dang. Hiện tại các nhà thầu cơ bản mới chỉ dừng lại ở việc san gạt mặt đường, một vài đoạn làm mương và cống thoát nước.

Thiết nghĩ, UBND huyện Anh Sơn, các cơ quan liên quan cần sớm tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng nêu trên để việc đi lại của người dân không còn là một nỗi ám ảnh, khai thông tuyến đường đến các vùng chè và gỗ nguyên liệu cũng như việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản...


Tường Anh