Thanh toán thẻ qua POS: Người dân chưa mặn mà

28/02/2012 10:04

(Baonghean)- Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu đến cuối năm 2011, việc kết nối liên thông mạng lưới thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) phải được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm hạn chế lưu thông tiền mặt, đảm bảo an toàn và giảm chi phí.

(Baonghean)- Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu đến cuối năm 2011, việc kết nối liên thông mạng lưới thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) phải được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm hạn chế lưu thông tiền mặt, đảm bảo an toàn và giảm chi phí.


M ỤC đích của việc kết nối mạng lưới POS trên địa bàn là nhằm tạo điều kiện để máy đọc thẻ (POS) của một ngân hàng đặt tại điểm chấp nhận thẻ có thể chấp nhận được thẻ của các ngân hàng khác.

Nhờ đó, khách hàng của nhiều ngân hàng có thể thanh toán bằng thẻ thông qua máy POS của một ngân hàng trang bị tại điểm chấp nhận thẻ, tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán bằng thẻ qua POS, làm thay đổi thói quen thanh toán, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và các ngân hàng không cần cùng lúc lắp đặt máy đọc thẻ riêng của mình tại một điểm chấp nhận thẻ, gây lãng phí không cần thiết.


Ngân hàng Nhà nước Nghệ An đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại đẩy mạnh công tác phát triển mạng lưới POS của ngân hàng mình, đa dạng hoá các dịch vụ, tăng cường tiếp thị đến khách hàng, tăng doanh số thanh toán thẻ qua POS. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng, hiệu quả hình thức thanh toán qua POS, đặc biệt là công tác chăm sóc khách hàng.

Tăng cường phổ biến thông tin đến tất cả các nhân viên của đơn vị chấp nhận thanh toán để sử dụng POS thành thạo, đủ kiến thức, sΩn sàng giải đáp thắc mắc cho khách hàng về thanh toán qua POS khi khách hàng yêu cầu. Tính đến 31/12/2011 đã triển khai kết nối liên thông đối với 163 POS của 9 Chi nhánh Ngân hàng Thương mại trên địa bàn tỉnh.


Như vậy, với việc thực hiện kết nối liên thông mạng lưới POS trên địa bàn Nghệ An cho phép của chủ thẻ các ngân hàng: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, MHB, MSB, Eximbank, VPBank, VIB, Techcombank, Bắc Á Bank, MB,... có thể sử dụng thẻ để thanh toán, mua hàng tại 163 máy POS của 6 tổ chức phát hành, bao gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, SCB, Oceanbank. Điều này không những tạo thuận lợi cho các chủ thẻ trong thanh toán mà còn đem lại nhiều tiện ích cho hệ thống ngân hàng, tiết kiệm chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới POS và góp phần giảm tải hệ thống POS của từng ngân hàng.

Đến thời điểm tháng 2/2012, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 107 đơn vị cung ứng hàng hoá dịch vụ chấp nhận thanh toán qua thẻ. Trong đó, chủ thẻ có thể thanh toán tại các POS của các siêu thị lớn như: Big C, Intimex, Metro; Khách sạn Phương Đông, khách sạn Sài Gòn Kim Liên, Golf biển, Bãi Lữ Resort, Quán ăn ngon 3 miền...Song, mặc dù hệ thống POS tại địa bàn đã liên thông nhưng doanh số thanh toán rất thấp, thậm chí có những điểm POS doanh số không phát sinh.


Qua khảo sát của Ban chỉ đạo tại một số điểm bán hàng có trang bị máy EDC/POS cho thấy, nhiều máy không đặt ở vị trí trung tâm cho khách hàng dễ nhận thấy, cũng không có bảng chỉ dẫn, giới thiệu để khách hàng biết dịch vụ tiện ích mà mình có thể sử dụng. Còn về mặt hạ tầng, đến nay mặc dù hệ thống thanh toán thẻ của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã liên thông, song cũng chưa đảm bảo hoàn toàn thông suốt.


Qua quan sát, hầu như tại tất cả các đơn vị đã chấp nhận thanh toán qua POS, nhưng khách hàng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt. Như tại Siêu thị Big C, mặc dù đã bố trí hàng chục điểm thanh toán nhưng luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là vào những ngày nghỉ cuối tuần, thế nhưng lại rất hiếm khách hàng sử dụng hình thức thanh toán thẻ qua POS, mà thay vào đó là chấp nhận đứng chờ đến lượt mình thanh toán tiền mặt.


Chị Thanh Thảo - Công ty CP Thương mại Hồng Hà cho biết: Mặc dù doanh nghiệp đã chấp nhận thanh toán thẻ qua POS, nhưng chỉ có một số ít khách hàng nước ngoài sử dụng hình thức này. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi khuyến khích khách hàng thanh toán qua POS sẽ tiện lợi hơn nhiều, vừa có vốn nhanh hơn, vừa giảm được nhân sự, giảm các thao tác và chi phí phục vụ công tác thanh toán bằng tiền mặt.

Hơn nữa, còn hạn chế được rủi ro trong thanh toán do mất mát, hoặc thu nhầm tiền giả. Bình quân trong 1 tháng, tại Công ty CP Thương mại Hồng Hà có hàng chục ngàn giao dịch phải thanh toán bằng tiền mặt, mỗi nhân viên thu nhân phải đếm rất nhiều tiền, trong khi đó chỉ có 40- 60 giao dịch thanh toán qua thẻ/tháng. Chị Thảo cho biết thêm: Tâm lý khách hàng còn thiếu tin tưởng với hình thức thanh toán mới này, họ phân vân khi quẹt thẻ rồi liệu số tiền trong tài khoản của mình có được trừ một cách chính xác không, và có thể gặp phiền toái khi máy móc gặp sự cố...


Như vậy, hạ tầng phục vụ công tác thanh toán qua POS đã được đầu tư đồng bộ, kết nối liên thông giữa các ngân hàng, nhưng trên thực tế khách hàng chưa mặn mà với hình thức thanh toán này.


Quỳnh Lan